Video Chiến hạm Nga đánh chặn khu trục hạm Mỹ trên khoảng cách cực gần ở Biển Nhật Bản

TASS dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khu trục hạm Chafee của Hải quân Mỹ tiếp cận và định vượt qua hải giới Liên bang Nga. Lực lượng Hạm đội Thái Bình Dương dã kịp thời ngăn chặn hành vi này.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video, ghi lại cảnh một chiến hạm của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đang hải trình cách khu trục hạm Mỹ chưa đầy 60 mét, ngăn chặn chiến hạm này xâm phạm hải giới Nga trên Biển Nhật Bản.

Đoạn video cho thấy, chiến hạm Đô đốc Tributs, tàu chống ngầm hạng nặng lớp Udaloy (NATO phân loại là tàu khu trục) thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga tiếp cận khu trục hạm tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Chafee nhằm ngăn chặn và cưỡng bức chiến hạm Mỹ chuyển hướng khỏi khu vực, sau khi phía Mỹ bỏ qua các cảnh báo của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, 5 giờ chiều ngày 15/10 giờ địa phương, khu trục hạm USS Chafee đang hoạt động trên vùng nước quốc tế Biển Nhật Bản trong nhiều ngày đã tiếp cận lãnh hải của Liên bang Nga và có hướng đi vượt qua hải giới.

Hải quân Nga thông báo, tàu Chafee đang đi qua vùng biển bị phong tỏa với tàu nước ngoài do đang diễn ra cuộc diễn tập bắn đạn thật pháo binh "Tương tác trên biển-2021" Nga-Trung từ ngày 14 đến ngày 17/10.

Cuộc diễn tập hải quân diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở châu Á - Thái Bình Dương, khi Mỹ đang tiến hành hiện thực hóa một hiệp ước an ninh mới mang tên AUKUS cùng với Úc và Anh.

Sau khi nhận được cảnh báo, thay vì thay đổi hướng rời khỏi vùng nước phong tỏa, khu trục hạm Chafee kéo cờ báo hiệu cho biết chuẩn bị cho máy bay trực thăng cất cánh từ boong tàu, có nghĩa là chiến hạm sẽ không thể thay đổi hướng đi và tốc độ.

Hành động này xâm phạm biên giới quốc gia của Liên bang Nga tại Vịnh Peter Đại đế. "Phù hợp với các quy tắc hàng hải quốc tế, tàu Đô đốc Tributs thực hiện các động thái ngăn chặn hành vi xâm nhập lãnh hải của Nga" - TASS cho biết.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga: "Khu trục hạm Chafee, thấy được quyết tâm của hải quân Nga không để chiến hạm xâm phạm biên giới quốc gia, đã đổi hướng lúc 5:50 chiều sau khi khoảng cách giữa Chafee và Đô đốc Tributs chưa đầy 60 mét".

Theo tuyên bố của Nga, Đô đốc Tributs vẫn hoàn toàn tuân thủ các quy định quốc tế về hàng hải và cáo buộc, hành động của Chafee cấu thành "sự vi phạm trắng trợn" các quy tắc quốc tế nhằm ngăn chặn va chạm hàng hải trên biển và hiệp ước song phương Nga-Mỹ năm 1972, nhằm tránh các sự cố hàng hải ở vùng biển mở và vùng trời phía trên.

Bộ Quốc phòng Nga cao buộc hành vi của khu trục hạm Chafee là thiếu chuyên nghiêp”.

Lầu Năm Góc từ chối cung cấp bình luận về vụ việc. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết vẫn chưa nhận được các báo cáo chi tiết của tình huống.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top