Vidatox plus quảng cáo sai sự thật

KHĐS – Mặc dù không có tác dụng chữa bệnh, nhưng Công ty Cổ phần Thương mại & Xuất nhập khẩu Hưng Thắng vẫn quảng cáo sản phẩm Vidatox plus có tác dụng chữa bệnh ung thư, sử dụng nhiều ý kiến bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm Vidatox plus không tuân thủ theo kịch bản quảng cáo đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Sản phẩm vidatox plus được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh ung thư.

Vidatox plus không có tác dụng chữa bệnh

Sản phẩm Vidatox plus do Công ty Cổ phần Thương mại & Xuất nhập khẩu Hưng Thắng (sau đây gọi tắt là Công ty Hưng Thắng) có địa chỉ tại tầng 5, số 52, đường Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, Hà Nội phân phối và tiếp thị.

Theo thông tin mà đơn vị này đăng ký thì Vidatox plus là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm được sản xuất bởi Laboratorio De Medicina Verde Vimang có địa chỉ tại Lahabana, Cu Bat. Đơn vị phân phối, tiếp thị cho biết. Nọc bọ cạp xanh Cu Ba có tác dụng chữa bệnh ung thư. Điều này dựa trên một số kết quả nghiên cứu ngoài nước. Tuy nhiên, Công ty Hưng Thắng từ chối cung cấp cho báo Khoa học & Đời sống các nghiên cứu có liên quan.

Dựa trên những nghiên cứu về nọc bọ cạp xanh Cu Ba trong lĩnh vực y tế, bảo vệ sức khỏe, phía Công ty Hưng Thắng đã nhập khẩu sản phẩm Vidatox plus có chứa 33% nọc bọ cạp xanh Cu Ba về Việt Nam, sau đó được cơ quan chức năng cấp phép quảng cáo dưới dạng là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe. Việc quảng cáo phải tuân thủ kịch bản đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, Công ty Hưng Thắng không thực hiện quảng cáo đúng quy định, đúng kịch bản được cấp phép mà lập trang tin, sản xuất hàng loạt bài viết về sản phẩm Vidatox plus quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là chữa bệnh ung thư.

Cụ thể, trong mục “Trải nghiệm người dùng”, trên trang vidatox.vn, Công ty Hưng Thắng sử dụng ý kiến nhiều bệnh nhân với các tít bài “Chữa bệnh ung thư phổi bằng nọc bọ cạp xanh Cu Ba”, “chiến thắng bệnh ung thư dạ dày nhờ nọc bọ cạp xanh Vidatox”,  “bí quyết chiến thắng bệnh ung thư”, “chia sẻ của bệnh nhân ung thư phổi chiến thắng bệnh tật”, “người đàn ông hồi sinh sau khi nhận án tử” … mô típ các bài viết có thể tóm tắt như sau: “Bệnh nhân bị ung thư -> được người quen giới thiệu sản phẩm Vidatox plus -> sau thời gian sử dụng thì khỏi bệnh”.

Đặc biệt, trong hàng loạt bài viết giới thiệu về sản phẩm Vidatox plus và nọc bọ cạp xanh Cu Ba, Công ty Hưng Thắng không hề chú thích “sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh như quy định”.

Giải thích trước truyền thông, bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng phòng Maketting kiêm phát ngôn viên Công ty Hưng Thắng cho biết: Đơn vị quảng cáo như vậy là không sai. Trong bài giới thiệu có nói: “Sản phẩm Vidatox plus có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư”, điều này là phù hợp quy định. Còn nọc bọ cạp xanh Cu Ba có tác dụng điều trị bệnh ung thư, đã được nghiên cứu bởi một số tổ chức chuyên môn ngoài nước thì công ty này quảng cáo nọc bọ cạp xanh Cu Ba có trong sản phẩm Vidatox plus có tác dụng điều trị, chữa bệnh ung thư là hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Khoa học & Đời sống thì Công ty Hưng Thắng có một số bài viết quảng cáo chỉ rõ “chiến thắng bệnh ung thư dạ dày nhờ nọc bọ cạp xanh Vidatox”.

Phát ngôn viên Công ty Hưng Thắng cho rằng, quảng cáo hoạt chất có tác dụng chữa bệnh ung thư trong thực phẩm chức năng Vidatox plus là hoàn toàn hợp pháp…

…Tuy nhiên, trong kịch bản quảng cáo sản phẩm Vidatox plus được Bộ Y tế phê duyệt không có nội dung cho phép Công ty Hưng Thắng quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa bệnh ung thư

Quảng cáo không đúng kịch bản được cấp phép

Theo Khoản 3, Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP  Quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì thực phẩm chức năng bắt buộc phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, ghi rõ tác dụng chính và tác dụng phụ (nếu có). Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Trong khi đó, theo kịch bản quảng cáo sản phẩm Vidatox plus được Bộ Y tế phê duyệt thì Công ty Hưng Thắng phải quảng cáo sản phẩm với nội dung ghi rõ: “Thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe Vidatox plus chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cu Ba”. Sản phẩm giúp giảm đau, nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân u bướu”…

Phần cuối thông tin sản phẩm ghi rõ: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Trong kịch bản quảng cáo Vidatox plus được Bộ Y tế phê duyệt không có phần nào cho phép Công ty Hưng Thắng quảng cáo sản phẩm có các cụm từ “chữa bệnh ung thư”, “bí chuyết chữa bệnh”, “chiến thắng bệnh tật”….

Bà Nguyễn Thị Nhung, phát ngôn viên Công ty Hưng Thắng cho rằng: Công ty dùng ý kiến bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm là được sự cho phép của bệnh nhân. Ngoài ra, công ty chỉ quảng cáo hoạt chất có trong sản phẩm là nọc bọ cạp xanh Cu Ba có tác dụng chữa bệnh, đã có nghiên cứu từ một số tổ chức chuyên môn nước ngoài chứ không quảng cáo sản phẩm Vidatox plus có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, một cán bộ phụ trách thuộc Bộ Y Tế cho biết: Việc quảng cáo hoạt chất có trong sản phẩm là thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh ung thư là trái phép.

Phi Long

Theo Đời sống
back to top