Vi sinh vật biến rác thành... tiền

(khoahocdoisong.vn) - Rác thải thu gom về sẽ được các vi sinh vật xử lí nhằm tạo ra phân bón hữu cơ phục vụ nhu cầu trồng trọt rau sạch tại nhà, vườn...

Một nhóm tác giả là các bạn sinh viên khoa Công nghệ sinh học - Vi sinh vật học,  Trường đại học (ĐH) Cần Thơ đã chung tay thực hiện dự án “Quy trình xử lý rác thải hữu cơ hiện đại”. Nguồn nguyên liệu là nguồn rác thải hữu cơ phân loại được của căng tin, các quán ăn và ký túc xá ngay trong khuôn viên trường các bạn đang học. Nguyên liệu sau khi thu gom về được xử lý tạo ra sản phẩm phân bón hữu cơ phục vụ nhu cầu trồng rau sạch tại nhà, vườn hữu cơ, nông nghiệp không hóa chất.

Trong quá trình bắt tay thực hiện đề tài, ở giai đoạn đầu, nhóm đã bố trí các thùng rác phân loại trong khuôn viên và căn tin tại trường học. Sau đó, tiến hành thu gom lại cùng với lá khô để đưa vào quy trình xử lý tạo phân bón cung cấp cho cây trồng trong khuôn viên trường rồi liên hệ các công ty chế biến thực phẩm để ký hợp đồng xử lý rác. Thành phẩm sau xử lý được bán ra thị trường tiếp tục thu lợi nhuận.

Nguồn vi sinh vật xử lý rác được phân lập và tuyển chọn từ các nguồn rác thải hữu cơ tại các chợ quán ăn và hộ gia đình. Rác khi thu về tiến hành cho vào hệ thống máy xử lý nghiền nát và bắt đầu quy trình ủ phân. Với hệ thống máy móc và thiết bị sản xuất theo quy trình tự động, sản phẩm thu được gồm chế phẩm sinh học và phân hữu cơ. Các dòng vi khuẩn được nhóm tự phân lập và phối trộn theo tỉ lệ tương thích với tỉ lệ thành phần của rác thải, thời gian từ rác cho đến thành phẩm là 30 - 45 ngày.

Theo Đời sống
back to top