Vì sao xe máy điện ngày càng được ưa chuộng?

(khoahocdoisong.vn) - Đột phá về phong cách, cải tiến về công nghệ, vượt trội về tiện ích và thân thiện với môi trường, xe máy điện đang từng bước tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe hai bánh tại Việt Nam và toàn châu Á. 

Xanh hóa phương tiện giao thông – xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại 

Theo thông báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí cả ở bên ngoài và trong nhà gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hằng năm trên toàn cầu; chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí (https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/air-pollution). Đứng trước thực trạng đáng báo động này, xanh hóa phương tiện giao thông đã trở thành xu thế tất yếu để giảm tải gánh nặng cho môi trường và sức khỏe toàn cầu. 

Theo Mordor Intelligence, các quốc gia phát triển tại châu Á như Trung Quốc, Đài Loan hay Ấn độ trong những năm gần đây đã đồng loạt khuyến khích và đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện. Mạnh mẽ nhất phải nói đến Trung Quốc với hàng loạt chính sách vĩ mô như miễn thuế, giảm giá xe hay yêu cầu các cơ quan chính phủ mua sắm và sử dụng xe xanh. Tại Trung Quốc, mức tăng trưởng trong năm 2020 của thị trường xe điện là 12%, đạt mức 1,337 triệu chiếc. So với năm 2019, tổng doanh số xe điện được bán ra tại quốc gia này tăng thêm 141.000 phương tiện

Đứng trước sự chuyển dịch này, không có gì quá ngạc nhiên khi thị trường xe điện Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc. Nhận thức của người dân về phương tiện xanh đã có những thay đổi tích cực, cộng với sự chủ động và đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, xe máy điên giờ đây đã có chỗ đứng nhất định và được thị trường đón nhận nồng nghiệt.

Đột phá với hàng loạt sản phẩm mới “khuấy động thị trường”

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường từ đầu những năm 2000, tỷ lệ người dân sử dụng xe máy điện đang dần tăng cao trên khắp cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Thay vì trước đây, xu hướng xe máy điện là phương tiện chỉ được học sinh sử dụng, thì ngày nay, đối tượng người sử dụng trở nên đa dạng hơn. Xe máy điện đang dần tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng là nhân viên, cán bộ, sinh viên, công chức… vốn được coi là nhóm khách hàng truyền thống của xe máy xăng. Trong 2 năm gần đây, không khó để bắt gặp ngày một nhiều xe máy điện trên đường phố Việt Nam, trong đó phải kể đến các dòng xe điện nổi bật của các hãng như VinFast, Yadea hay Pega...

Với xe máy điện, việc kết cấu linh kiện đơn giản hơn, công nghệ thuần điện đã giúp các hãng xe có thể liên tục tích hợp những công nghệ mới, hiện đại và thông minh dễ dàng hơn. Theo thống kê, chỉ trong vòng 4 năm, hãng xe máy điện VinFast đã cho ra đời tới 5 mẫu xe máy điện mới, hãng Pega ra mắt 4 mẫu xe điện mới. 

Xe máy điện có những tính năng hiện đại mà các phương tiện xe hai bánh truyền thống khó có thể “đua” kịp như tính năng tìm xe, thông tin tình trạng xe theo thời gian thực, khả năng tích hợp sim 4G, định vị GPS… 

Trên mẫu xe Theon vừa ra mắt hồi đầu năm nay, hãng VinFast còn loại bỏ hoàn toàn ổ khóa điện truyền thống, thay vào đó là công nghệ mở khóa 1 chạm trên điện thoại, tích hợp esim vốn chỉ thấy trên những mẫu điện thoại cao cấp của Apple hay Samsung. 

Những công nghệ hiện đại giúp những mẫu xe điện thế hệ mới thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu người sử dụng trong đô thị. Khả năng tăng tốc nhanh hơn, không mất nhiều chi phí bảo hành, bảo dưỡng trong quá trình vận hành và tiết kiệm hơn. Với khả năng vận hành liên tục lên tới 100km, các trạm sạc và cho thuê pin ngày càng phổ biến, những mẫu xe máy điện hiện nay có thể đáp ứng nhu cầu của cả những người lái xe dịch vụ. 

Có thể thấy, các dòng xe máy điện ngày nay có chất lượng sản xuất cũng như khả năng vận hành tương đương với xe máy xăng truyền thống, đặc biệt là có sự kết nối bền chặt hơn giữa khách hàng và hãng xe bởi nhiều chính sách ưu đãi cùng bảo hành chu đáo. Mới đây, hãng xe máy điện VinFast, trong một động thái kích cầu giúp người tiêu dùng đã thực hiện một chiến dịch ưu đãi được đánh giá là mạnh mẽ nhất hiện nay. Mẫu xe Klara S sau hàng loạt các ưu đãi lớn khách hàng có thể tiếp cận mua sản phẩm này chỉ còn 19,9 triệu đồng. Mẫu xe Ludo vốn có giá bán 12,9 triệu đồng nhưng lại được ưu đãi tới 9,7 triệu đồng cho ưu đãi pin và ưu đãi sạc, tương ứng với khoảng 80% giá trị. Mẫu xe Feliz với tốc độ có thể lên tới 60km/h, phạm vi hoạt động lên tới 90km/h, đã trở thành đối thủ cạnh tranh ngang sức so với các mẫu xe tay ga hạng trung đang có mức giá chỉ 24 triệu đồng. 

Tiếp nối thành công của tháng 4, VinFast tiếp tục ưu đãi dành cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 5. Cụ thể, khách hàng mua Impes và Ludo sẽ được tặng miễn phí 1 pin Lithium-ion và bộ sạc với tổng trị giá 9,7 triệu đồng. 

Theo Đời sống
Ford Ranger Stormtrak 2024 có gì nổi bật?

Ford Ranger Stormtrak 2024 có gì nổi bật?

Ford Ranger Stormtrak 2024 sở hữu tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên xe bán tải, có nhiều nâng cấp về ngoại hình. Dự kiến, xe được thông báo giá và nhận đặt hàng vào tuần thứ hai của tháng 4/2024.
Hyundai Tucson 2025 lộ diện, nhiều cải tiến nổi bật

Hyundai Tucson 2025 lộ diện, nhiều cải tiến nổi bật

Chiếc xe crossover gầm cao hạng C này được thay đổi về ngoại hình để thêm phần sắc sảo so với đời trước, trong khi nội thất cũng được thiết kế lại để tận dụng những công nghệ tiên tiến nhất từ Hyundai.
back to top