Vì sao ứng viên giáo sư, phó giáo sư giảm mạnh?

(khoahocdoisong.vn) - Theo quy định mới, ứng viên phải là tác giả chính của 3 bài báo quốc tế (với GS) và 2 bài báo quốc tế (với PGS). Đây được cho là một trong những lý do dẫn tới số ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm nay giảm mạnh.

25 lĩnh vực có nhiều bài báo khoa học nhất của Việt Nam theo Dữ liệu thống kê của webofknowledge.com (cơ sở dữ liệu của các tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới ISI) 

Đến ngày 28/8, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã nhận được 557 ứng viên đề nghị xét công nhận GS, PGS. 

Trong đó, có một số ngành, liên ngành có số ứng viên được đề nghị công nhận nhiều, nhưng lại có một số ngành chỉ có 1 ứng viên, thậm chí có ngành không có ứng viên nào.

Cụ thể, hội đồng giáo sư ngành y học có 11 ứng viên GS, 37 ứng viên PGS. Hội đồng giáo sư ngành kinh tế có 7 ứng viên GS, 35 ứng viên PGS. Hội đồng giáo sư ngành toán học có 8 ứng viên GS, 26 ứng viên PGS. Hội đồng giáo sư ngành dược học có 6 ứng viên GS, 9 ứng viên PGS. Hội đồng giáo sư ngành vật lý có 11 ứng viên GS, 35 ứng viên PGS...

Một số ngành chỉ có 1 ứng viên đề nghị công nhận chức danh GS như ngành luật học, liên ngành luyện kim, sử học - khảo cổ học - dân tộc học, ngành tâm lý học, liên ngành văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao, ngành văn học.

Ngành giao thông vận tải, giáo dục học, ngôn ngữ học... không có ứng viên nào công nhận chức danh GS. Các khối xã hội nhân văn, an ninh, quốc phòng, luật... cũng là những ngành có số lượng ứng viên PGS thấp.

Năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện xét công nhận chức danh GS, PGS theo quyết định số 37/2018/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định mới, ứng viên phải là tác giả chính của 3 bài báo quốc tế (với GS) và 2 bài báo quốc tế (với PGS).

Thực tế, việc công bố quốc tế cũng cho thấy khối khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ vượt trội hơn hẳn các khối khoa học xã hội nhân văn, văn hóa - nghệ thuật...

Điều này, theo nhiều ý kiến là do xuất phát từ đặc thù các ngành. Ví dụ như ngành xã hội nhân văn, các nghiên cứu gắn với đặc trưng văn hóa xã hội, các vấn đề của Việt Nam nên tính hội nhập, khả năng để được đánh giá, công nhận quốc tế sẽ khó khăn hơn.

Có ý kiến cho rằng, tiêu chuẩn xét công nhận chức danh GS, PGS mới cao hơn nhiều quy định cũ có thể là lý do khiến cho số lượng ứng viên năm nay giảm mạnh

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như trình độ tiếng Anh, khả năng tham gia môi trường học thuật, tham dự hội thảo quốc tế của các ứng viên một số khối ngành bị hạn chế.

Hiện tại văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước đang rà soát hồ sơ của các ứng viên do hội đồng cơ sở gửi lên để lưu ý những điểm đặc biệt phải quan tâm trước khi chuyển sang hội đồng ngành.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top