Vì sao tỷ phú Carlos Slim không được yêu mến như Bill Gates?

Theo báo cáo của tuần báo kinh tế Mỹ Forbes năm 2015, tỷ phú Carlos Slim Helu người Mexico chính thức trở thành người giàu thứ 2 thế giới với tài sản đạt 77,1 tỷ USD. Tuy nhiên khác với Bill Gates, vị đại gia Nam Mỹ này không được lòng công chúng. Thậm chí người dân sở tại còn có thái độ bất mãn với sự giàu có của ngài Slim.

Bill Gates và Slim đều có khối tài sản khổng lồ mà nhiều người thậm chí trong mơ còn không nghĩ tới.  Bằng trí thông minh và khả năng nhạy bén với thời cuộc, cả hai đều gặt hái được những thành công tuyệt đỉnh. Một người là ông hoàng của đế chế công nghệ Microsoft, một người là ông trùm truyền thông Telmex.

Trong khi Bill Gates được truyền thông cả thế giới ca ngợi là mạnh thường quân vĩ đại thì Carlos Slim bị cho là kẻ độc tài. Nguyên nhân chính có lẽ bắt nguồn từ tính cách cá nhân và môi trường sở tại.

Quý ngài độc tài đáng ghét

Vì sao tỷ phú Carlos Slim không được yêu mến như Bill Gates? ảnh 1
Carlos Slim Helu ông trùm truyền thông Telmex

Mức độ ảnh hưởng của Carlos Slim đã được đúc kết hoàn hảo trong một bài báo trên tờ Telegraph của Anh: Phạm vi quyền lực thống trị của Carlos Slim lớn đến mức người Mexico thức dậy trên chiếc ga trải giường mua từ cửa hàng của Slim sở hữu, mua bánh mì ăn sáng từ cửa hàng bánh của Slim, đến cơ quan bằng chiếc xe ô tô do Slim bảo hiểm. Họ sẽ gọi điện cho bạn bè bằng dịch vụ điện thoại của Slim, ăn trưa trong nhà hàng của Slim và hút những điếu thuốc được sản xuất từ những công ty của Slim điều hành. “Hội chứng Slimlandia” lan khắp đất nước.

Trong khi chính quyền Mỹ  tìm nhiều cách kìm hãm sự bá chủ độc quyền kinh doanh của Microsoft trên lĩnh vực phần mềm máy tính điện tử, thì chính quyền Mexico hầu như không có hành động nào ngăn đà bành trướng của ông Slim. Nhờ vậy mà tổng giá trị các cơ sở kinh doanh của ông Slim nay bằng 50% tổng giá trị 370 tỷ USD của thị trường chứng khoán Mexico.

Tạp chí Forbes cho biết phần tài sản của một mình tỷ phú Slim Helu nay bằng 7% GDP nền kinh tế Mexico. Nếu như tỷ phú Bill Gates có chừng ấy phần trăm của GDP Mỹ thì tài sản của ông ta phải khoảng 874 tỷ USD.

Là nguyên nhân gia tăng thất nghiệp ở Mexico

Người Mexico ngưỡng mộ tỷ phú Bill Gates vì hiểu rằng ông lãnh đạo một công ty luôn tạo ra nhiều việc làm, và bản thân ông hào phóng chi ra rất nhiều tiền cho từ thiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Họ không nể trọng tỷ phú Carlos Helu Slim vì hiểu rằng ông đại diện cho kiểu khai thác triệt để sức lao động của người nghèo vẫn tồn tại lâu nay ở Mexico, đẩy họ đến chỗ phải lén lút vượt biên giới sang Mỹ tìm kế sinh nhai.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), có trụ sở chính tại Paris thì Telmex, công ty viễn thông nắm giữ 90% thị trường điện thoại Mexico và là công ty làm ăn tốt nhất trong tập đoàn Grupo Carso của tỷ phú Slim, tính cước phí vào loại cao nhất thế giới.

Nói không với hiến tặng tài sản

Ngài Slim đã không ngần ngại phản đối lối sống kiểu mạnh thường quân của Bill Gates với truyền thông. Với Slim, từ thiện là phân phát quả ngọt chứ không phải trao tặng cả cái cây.

Vì sao tỷ phú Carlos Slim không được yêu mến như Bill Gates? ảnh 2
Ngài Slim nói không với hiến tặng tài sản

Ông trùm truyền thông này cũng chê trách nhà đồng sáng lập Microsoft và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett rằng tại sao lại phải hiến tặng tài sản của chính mình làm ra thay vì giữ nó lại và tiếp tục làm cho nó lớn hơn.

Theo Slim, đó mới là cống hiến cho xã hội. Vị đại gia Nam Mỹ này cũng khảng định luôn rằng ông sẽ không bao giờ mang tiền của phân phát cho mọi người, vì ông không phải là Ông già Noel (!).

Mặc dù vậy, Slim cũng đã âm thầm hỗ trợ chính phủ Mexico trong việc phục dựng những kiến trúc văn hoá cổ, tài trợ học bổng cho 20.000 sinh viên mỗi năm và giúp khoảng 5000 trẻ em phạm tội trở về hoà nhập với cuộc sống đời thường.

Bên cạnh đó ông cũng chấp nhận phán quyết của Uỷ ban Cạnh tranh Liên bang Mexico: không cho Telmex phát triển sang lĩnh vực truyền hình cáp. Ngoài ra ông tuyên bố trong 4 năm tới sẽ chi 10 tỷ USD cho Hiệp hội Carso thực thi các dự án giáo dục và y tế cho người nghèo.

Trần Hòa (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top