Vì sao TPHCM chưa cho F0 không triệu chứng đi làm?

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM ngày 24/3, lý giải việc TP chưa cho F0 đi làm lại như một số tỉnh, thành phố khác, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, các F0 vẫn là người bệnh và cần điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.
anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa.

Thực tế thời gian qua, TPHCM có số ca tử vong giảm ở mức thấp nhưng số ca nặng chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục. Do đó, nếu số ca mắc Covid-19 tăng, chắc chắn ca nặng, ca tử vong sẽ tăng, đó là kinh nghiệm TP rút ra từ các đợt dịch trước đây.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Sở Y tế chỉ tham mưu phương án ứng phó với dịch Covid-19, còn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM là cơ quan quyết định, nên sau khi đánh giá số ca mắc Covid-19 mới, số ca nặng, ca tử vong, Sở Y tế đã tham mưu UBND TPHCM cho phép F1 đi làm nếu đáp ứng một số điều kiện.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) phân tích thêm, hiện nay UBND TPHCM nói rõ, F1 được đi làm khi đã tiêm đủ liều văcxin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, TP cũng đưa ra những điều kiện bắt buộc mà F1 phải tuân thủ khi đi làm trực tiếp lại, để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế đề xuất cho F0 đi làm nhưng chỉ trong 2 tình huống và kèm theo một số điều kiện đặc biệt. Cụ thể, trên tinh thần tự nguyện, F0 có thể làm việc trực tuyến hoặc làm việc ở khu điều trị F0, thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm.

Bên cạnh đó, tại trường học, cơ sở giáo dục, các trường hợp F1 sẽ được xác định dựa trên hướng dẫn xác định F0, F1 của Bộ Y tế. 

Về vấn đề TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng và coi COVID-19 là "bệnh lưu hành" được hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, theo Nghị quyết của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế rà soát, đánh giá các tiêu chí cấp độ dịch, quy định quản lý người nhiễm để đánh giá tình hình, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để xem Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Hiện Bộ Y tế đã trao đổi với các chuyên gia trong nước và Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ về vấn đề này và có 4 nhận định quan trọng. Cụ thể, dịch Covid-19 trong nước đã ghi nhận tại các tỉnh, thành phố, như vậy dịch tại Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch và dịch lưu hành.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc chưa ổn định, có sự khác biệt lớn giữa các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã từng có tỷ lệ nhiễm cao và những địa phương mới có sự gia tăng. Đồng thời, số ca tử vong theo ngày còn cao so với các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trước đây. 

Ngoài ra, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, ghi nhận các biến thể mới như Alpha, Delta, Omicron và cả biến thể phụ BA.1, BA.2, các biến thể này có khả năng né miễn dịch, gây tái nhiễm.

Vì vậy, theo các chuyên gia trong thời gian này, Việt Nam chưa nên coi dịch Covid-19 là bệnh lưu hành, cần tiếp tục phối hợp với WHO và các tổ chức y tế khác theo dõi tình hình, cập nhật sự biến đổi của SARS-CoV-2 để tham mưu Thủ tướng quyết định COVID-19 là bệnh đặc hữu hay còn gọi là bệnh lưu hành vào thời điểm phù hợp.

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 tại Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu đã chính thức ngưng hoạt động 10 ngày qua. Công tác bàn giao đang được thực hiện và hoàn thành vào ngày 30/4/2022.

Trong ngày 24/3, TPHCM đang điều trị 4.274 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 275 bệnh nhân là trẻ em dưới 16 tuổi, 84 bệnh nhân nặng đang thở máy, 5 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top