Vì sao sau nâng mũi 4 năm vẫn bị nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi?

Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Da liễu TPHCM) vừa điều trị một ca tai biến nhiễm khuẩn thủng đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi cách đây 4 năm.

Bệnh nhân N.T.D.T (ngụ tại quận 12) đến khám trong tình trạng đầu chóp mũi bị sưng đỏ, vật liệu nâng mũi bị lộ ra ngoài ở phần đầu mũi.

Chị T cho biết năm 2018 chị có đến một thẩm mỹ viện để nâng mũi và được tư vấn nâng mũi bằng sụn sinh học với giá khoảng 28.000.000 đồng.

mui-nhiem-khuan.jpg
Bệnh nhân N.T.D.T (ngụ tại Quận 12) đến khám trong tình trạng đầu chóp mũi bị sưng đỏ, vật liệu nâng mũi bị lộ ra ngoài ở phần đầu mũi.

Vào khoảng tháng 5/2021, đầu mũi chị xuất hiện một nốt nhọt với triệu chứng sưng, đỏ… nghĩ đây là nhọt da thông thường và do dịch bệnh, nên chị ra nhà thuốc mua kháng sinh về uống nhưng tình trạng không cải thiện.

Trải qua vài tuần nhưng triệu chứng không giảm, da đầu mũi bắt đầu bị thủng, “sụn sillicon” lộ ra bên ngoài.

Nhận thấy diễn tiến càng xấu đi, chị có liên hệ lại cơ sở thẩm mỹ nhưng do dịch bệnh, cơ sở chưa mở cửa nên giới thiệu chị qua Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép. Đây là một tình trạng cấp cứu thẩm mỹ, bệnh nhân được làm hồ sơ nhập viện ngay sau đó.

Theo PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch); Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Da liễu TPHCM), nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu có thể xảy ra sớm hoặc muộn sau phẫu thuật nâng mũi.

4 nguyên nhân “nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi” thường gặp khi nâng mũi bằng vật liệu sụn nhân tạo gồm:

- Có thể do vật liệu nâng mũi là sụn nhân tạo không đảm bảo tính ‘trơ’ gây tình trạng dị ứng, nhiễm khuẩn.

- Do vật liệu nâng mũi quá dày và dài hoặc chất liệu cứng, nhất là đối với miếng độn silicone hình chữ “L” với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ tổn thương da và lòi sụn nơi đầu mũi càng cao.

- Bệnh nhân có nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây và nhiễm khuẩn này diễn ra từ từ mà bệnh nhân không để ý nên không biết cho đến khi xuất hiện triệu chứng lạ, cụ thể ở bệnh nhân này là nổi nhọt ở đầu mũi.

Các nguyên nhân khác: Không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu…cũng có thể gây nhiễm trùng.

xu-ly-mui-hu.jpg
Các bác sĩ đã lấy ra sụn mũi sillicone hình chữ “L” ra ngoài, cắt lọc mô hoại tử

Bệnh nhân N.T.D.T được chỉ định thực hiện thủ thuật tháo vật liệu cấy ghép. Các bác sĩ đã lấy ra sụn mũi sillicone hình chữ “L” ra ngoài.

Trong quá trình tháo sụn mũi, đã có một lượng mủ đặc chảy ra cùng. Tiếp đó các bác sĩ đã tiến hành làm sạch khoang, cắt lọc mô hoại tử, chuẩn bị cho việc tạo hình lại mũi thì hai.

Theo Đời sống
back to top