Vì sao phụ nữ mang thai hay phù chân?

Phù cổ chân và cẳng chân là chứng bệnh thường gặp đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt những tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân của chứng này có thể do bệnh về tĩnh mạch, tăng huyết áp, giảm protein máu…

Hỏi: Tôi mang thai tháng thứ 7, bắt đầu có dấu hiệu phù chân. Xin hỏi vì sao phụ nữ mang thai hay bị phù chân. Xin hỏi có biện pháp nào xử lý tình trạng này không?

Phan Thu Trang (Hà Nam)

Phù chân khi mang thai

Ths Đỗ Việt Hương, Trưởng khoa Phụ Sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả lời: Phù cổ chân và cẳng chân là chứng bệnh thường gặp đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt những tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân của chứng này có thể do bệnh về tĩnh mạch, tăng huyết áp, giảm protein máu…

Thông thường chứng phù chân do nguyên nhân gì thì thường sẽ hết sau khi sinh nở, một số ít trường hợp bị viêm huyết khối tái phát, giãn tĩnh mạch nhiều gây đau hoặc chảy máu và có thể phải phẫu thuật và điều trị sau này.

Để phòng ngừa những bệnh này thì phụ nữ mang thai không được ngồi lâu, đứng lâu ở một tư thế, bởi lẽ khi đứng lâu lượng máu tĩnh mạch ở cẳng chân tăng thêm tới 500ml.

Hàng ngày, phụ nữ mang thai nên tập xoay khớp cổ chân, khi đứng đi cần chuyển trọng lượng tới các ngón chân nhiều hơn, khi ngủ cần kê chân lên gối cao khoảng 15-20 cm. Về chế độ ăn uống nên bổ sung hoa quả và giảm lượng muối trong thực phẩm sẽ tốt để phòng bệnh. Hàng tối có thể ngâm nước ấm với chút muối giúp chân vận động được nhẹ nhàng hơn.

PH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top