Vì sao ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thông thường?

Nhờ sự linh hoạt trong cách sử dụng giữa động cơ xăng và động cơ điện, xe hybrid cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ đốt trong.
Vì sao ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thông thường? 1

Nhiều khách hàng sau một thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross hybrid đều cho biết xe rất tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Toyota Việt Nam (TMV), xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường. Tính đến hết năm 2020, tổng doanh số xe điện toàn cầu của Toyota đạt 16 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới là Prius vào năm 1997. Mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Thực tế sử dụng tại Việt Nam, nhiều khách hàng sau một thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross bản hybrid cũng cho biết, xe rất tiết kiệm nhiên liệu. Thậm chí có người còn cho biết, từ ngày sử dụng xe, không còn quan tâm tới việc xe đi bao giờ thì hết xăng.

Tuy xe có mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp song nhiều người vẫn thắc mắc điều gì đã giúp xe hybrid tiết kiệm vậy?

Toyota, hãng xe tiên phong toàn cầu về công nghệ hybrid cho biết, sự tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng phát thải có được nhờ vào sự linh hoạt trong cách sử dụng của cộng nghệ hybrid.

Vì sao ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thông thường? 2

Sự linh hoạt sử dụng động cơ xăng và mô-tơ điện trên xe giúp Toyota Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống Toyota hybrid kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô-tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hệ thống có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Hiểu một cách đơn giản, khi xe hybrid di chuyển chậm trong thành phố, động cơ điện được kích hoạt thì động cơ xăng sẽ không hoạt động. Khi người lái cần tăng tốc hoặc pin gần hết, động cơ xăng sẽ hoạt động để giúp xe tăng tốc, đồng thời sạc lại vào bộ pin. Trên đường trường, hai động cơ này sẽ hoạt động luân phiên hoặc kết hợp (tuỳ do hệ thống lựa chọn), nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, duy trì sức mạnh cần thiết cho xe. Thêm vào đó, khi xe xuống dốc, giảm tốc hoặc đạp phanh, công nghệ hybrid sẽ chuyển động năng dư thừa thành năng lượng để sạc ngược trở lại vào bộ pin.

Theo nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhờ vào bộ phận thu hồi điện năng từ quá trình phanh, xe hybrid cũng cho quãng đường phanh ngắn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại.

Vì sao ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thông thường? 3

Động cơ xăng trên Toyota Corolla Cross 1.8HV được thiết kế để tận dụng tối đa công suất và đạt hiệu quả cao về sử dụng nhiên liệu.

Hiện nay Toyota Corolla Cross là mẫu xe bình dân duy nhất trên thị trường được trang bị công nghệ hybrid. Theo Toyota Việt Nam, động cơ đốt trong trên phiên bản 1.8V và 1.8HV (bản hybrid) tuy có cùng dung tích song trên bản hybrid lại có công suất thấp hơn.

Lý do cho việc này vì đặc tính kỹ thuật riêng, tuy nhiên vẫn đáp ứng được các yêu cầu về công suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Động cơ trên bản 1.8HV cho hiệu suất nhiệt cao hơn so với động cơ trên phiên bản V, được thiết kế để dùng kết hợp với động cơ điện nhằm tận dụng tối đa công suất và đạt hiệu quả cao về sử dụng nhiên liệu.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top