Vì sao Mỹ đưa vào sử dụng đầu đạn hạt nhân đương lượng thấp?

(khoahocdoisong.vn) - Sâu dưới đáy Đại Tây Dương, tàu ngầm nguyên tử USS Tennessee đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thường xuyên, ngăn chặn những kẻ thù tiềm năng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Mỹ với các vũ khí hạt nhân hiện đại nhất.

Lần trực chiến này, tàu ngầm Tennessee mang theo vũ khí mới, được thiết kế để trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật bằng phương thức sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật có trong biên chế.

Vũ khí mới là đầu đạn hạt nhân W76-2. Thông thường, các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo như USS Tennessee đi vào đại dương với 20 tên lửa phóng từ tàu ngầm Trident II D-5, mỗi tên lửa mang theo 4-5 đầu đạn W76 hoặc W-88.

Mỗi đầu đạn W76 có đương lượng nổ 90 kiloton, tương đương 90.000 tấn TNT. Vụ nổ đủ để san phẳng một thành phố hoặc một cơ sở công nghiệp lớn. Trong khi quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima chỉ 16 kiloton.

Những tên lửa D-5 khác mang theo đầu đạn W-88 mạnh hơn, đương lượng nổ đến 455 kiloton.

Hải quân Mỹ có một hạm đội 12 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân như Tennessee, một số chiến hạm này thường xuyên có mặt trên biển. Nhiệm vụ của tàu ngầm là ẩn nấp dưới nước, chờ đợi tín hiệu Mỹ bị một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và thực hiện đòn phản kích.

Những chiếc tàu ngầm này được thiết kế để chờ đợi một cuộc tấn công hạt nhân. Sau đó phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào kẻ thù trong một cuộc phản công hủy diệt. Ý tưởng được đề ra là không có quốc gia muốn tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Mỹ, trừ khi các quốc gia này tin tưởng có thể tự bảo vệ, không phải chịu một cuộc tấn công trả đũa. Tennessee và các tàu cùng lớp đảm bảo khả năng phản kích, điều đó cho phép răn đe, ngăn chặn kẻ thù tấn công.

W76-2 là một đầu đạn nhiệt hạch có cấu trúc W76 điển hình, được sửa đổi mang theo đương lượng nổ thấp, chỉ hơn 5 kiloton (5.000 tấn TNT).

Lầu Năm Góc tin rằng Nga đang cân nhắc một chiến lược quân sự mới, sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để chấm dứt một cuộc xung đột theo những điều kiện của riêng mình.

Chiến lược này được gọi là “Leo thang để chống leo thang”, được thiết kế để gây sốc cho những kẻ thù như Mỹ hoặc NATO, buộc các quốc gia này phải đáp trả bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc đầu hàng, tuân thủ những điều kiện đặt ra.

Đầu đạn W76-2 cho phép Mỹ có được khả năng sử dụng vũ khí đương lượng nổ thấp (chi phí thấp) chống lại cuộc tấn công hạt nhân bằng vũ khí không thể bị bắn hạ.

Về lý thuyết, đòn tấn công này sẽ ngăn chặn kẻ thù tung ra một cuộc tấn công hạt nhân hoặc thậm chí một cuộc chiến tranh thông thường, khi biết trước Washington đã chuẩn bị trước cho một cuộc phản kích hạt nhân.

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho rằng USS Tennessee đã vào trực sẵn sàng chiến đấu cuối tháng 12.2019, và hiện vẫn đang ngoài biển khơi. FAS cũng ước tính có hai trong số các tên lửa Trident II D-5 mang một đầu đạn hạt nhân chiến thuật W76-2.

Là tất cả điều này cần thiết? Các nhà hoạt động kiểm soát vũ khí đã vận động mạnh mẽ chống lại W76-2, cho rằng đó không phải là một vũ khí cần thiết, nhưng Chính quyền Trump thúc đẩy nhanh chóng phát triển và trang bị cho các tên lửa được trang bị cho tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo.

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) đã công khai trên mạng một cuộc thảo luận chuyên sâu về công nghệ, chiến lược và quan điểm chính trị cho đầu đạn mới.

Tất nhiên, đây không phải là một đầu đạn nguyên tử để ngăn chặn các quốc gia khác như Nga và Trung Quốc. Khi kẻ thù đã dùng đến hạt nhân chiến thuật và Trident được phóng đi hướng về các quốc gia này, có nghĩa là chiến tranh nguyên tử bắt đầu.

Washington đang hướng đến 1 vũ khí răn đe chiến thuật, có thể áp dụng đối với các quốc gia nhỏ hơn như Iran. Vũ khí đương lượng nổ thấp sẽ phá hủy một cơ sở công nghiệp, một căn cứ quân sự, nhưng không đủ để châm ngòi một cuộc chiến tranh hạt nhân, đây có thể là bản chất thật của W76-2.

Theo TGO
back to top