Vì sao miền Trung mưa lũ triền miên?

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Trung mưa triền miên trong những ngày qua dẫn tới lũ lịch sử là do tác động của nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm.

Cơ quan khí tượng bác tin giả

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 19/10, trên một số tài khoản Facebook, fanpage có đưa tin về việc cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào Trung Bộ. Tiếp sau đó lại có thông tin bão số 9 sẽ đổ bộ vào miền Trung vào ngày 26 và 31/10 gây ra những thảm họa kinh hoàng. Thông tin này là hoàn toàn sai vì đến thời điểm này, cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo như vậy.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thông tin về cơn bão số 8, trong 1 - 2 ngày tới, bão đi chậm 5 - 15km/h theo hướng Tây hoặc Tây Bắc, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa và liên tục mạnh lên. Khi tiến đến gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa là lúc bão đạt cường độ mạnh nhất, khoảng cấp 11 - 12, giật cấp 14. Khi vào gần bờ, có thể bão sẽ yếu dần vì gặp các yếu tố không thuận lợi như không khí lạnh khô đang chi phối và bề mặt nước biển lạnh. Yếu tố này khả năng cao khiến bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Các dự báo tiếp theo cho thấy bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24/10. Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở và là nguồn tin giả mạo. Người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thức, trên các trang thông tin chuyên ngành của Tổng cục Khí tượng Thủy văn và các đơn vị trực thuộc như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực; Đài Khí tượng Thủy văn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng.Mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng.

Vì sao miền Trung mưa triền miên?

Ông Trần Quang Năng cho biết, hiện cơn bão số 8 đang được giám sát chặt chẽ từng giờ bởi hàng loạt những thiết bị tối tân của Việt Nam và thế giới như vệ tinh, quan trắc mặt đất và vào gần bờ thì có mắt thần rada và hệ thống quan trắc mặt đất là các quan trắc viên khí tượng thủy văn nơi tuyến đầu đo mưa, gió bão phục vụ phân tích, ra bản tin. Bão số 8 mạnh trên biển và có thể ảnh hưởng trực tiếp nhưng mức độ cũng không phải siêu bão.

Với những cơn bão dồn dập trong thời gian ngắn vừa qua đối với các tỉnh miền Trung thì nguy cơ kéo theo những loại hình thiên tai nguy hiểm đi kèm là gió mạnh kèm giông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, đây là gió hoàn lưu bão và hoạt động mạnh của gió mùa đông bắc. Chúng ta cần lưu ý khả năng mưa do bão khi ảnh hưởng đến đất liền trong 3 - 4 ngày tới ở khu vực miền Trung.

Nguyên nhân khu vực miền Trung lại mưa triền miên dẫn đến lũ lịch sử theo ông Trần Quang Năng là do ảnh hưởng của La-Nina, tác động của biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khốc liệt hơn. Miền Trung nước ta vừa qua chịu tác động của nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm, bão, không khí lạnh, gió mùa đông bắc... khiến thời tiết khu vực miền Trung đã cực đoan ngày càng khốc liệt hơn. Các cơn bão đến dồn dập, lượng mưa quá lớn đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo thống kê, những năm có La-Nina, số lượng các cơn bão nhiều hơn 38% so với những năm trong giai đoạn trung tính (ENSO). Cũng trong các năm có La-Nina, số lượng các siêu bão nhiều hơn năm thường hoặc năm El-Nino. Để phòng tránh thiên tai và giảm thiểu thiệt hại cần lưu ý gió mạnh trên các vùng biển nguy hiểm đối với tàu thuyền, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi phía tây đo đất đã bão hòa, ngập úng vùng trũng. Người dân cần lưu ý các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và hướng dẫn của chính quyền địa phương khi có thiên tai để kịp thời phòng tránh.

Theo Đời sống
back to top