Vì sao Los Angeles Auto Show được coi là “Sân khấu Oscar” của ô tô để ra mắt các mẫu xe “bom tấn”?

Los Angeles Auto Show với uy tín trăm năm và "quyền lực" kết nối thế giới là nơi ngay cả những hãng xe vốn không thích lộ diện tại các triển lãm như Tesla cũng phải góp mặt. Tại sự kiện năm nay, sự chú ý tập trung vào VinFast, hãng ô tô mang nhiều kỳ vọng với 2 mẫu xe điện lần đầu “trình làng” tại Mỹ.

Nơi ảnh hưởng tới quyết định mua sắm hàng triệu người

Có một điều kỳ lạ trên con đường tăng trưởng hiếm có của Tesla, đó là tính thực dụng... trái với lẽ thường. Còn nhớ, hãng xe thuần điện này từng gây sốc khi tuyên bố đóng cửa toàn bộ showroom, chỉ bán hàng trực tuyến. Thay vì đổ tiền tấn cho marketing, quảng cáo, hãng xe Mỹ "tôn thờ" mục tiêu tiếp thị 0 đồng để tối giản mọi chi phí, tập trung cho trải nghiệm người dùng. Đó cũng là lý do số lần Tesla xuất hiện dưới ánh đèn của những buổi triển lãm trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, thương hiệu gắn liền với Elon Musk vẫn có ngoại lệ đặc biệt, đó là Los Angeles Auto Show (LA Auto Show). Sự kiện tại "thành phố thiên thần" lâu nay được xem là sân khấu nhà của Tesla - nơi hãng xe điện lựa chọn để ra mắt phần lớn mẫu xe mới. LA Auto Show năm 2017 chứng kiến sự xuất hiện của mẫu xe điện ăn khách bậc nhất thế giới Tesla Model 3 và 2 năm sau là màn chào sân của mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên Cybertruck.

Vì sao các hãng như Tesla chọn LA Auto Show? Trước hết bởi uy tín trăm năm của sự kiện. Rất it triển lãm trên thế giới có thể so sánh với sự kiện tại thành phố thuộc bang California về tuổi đời. Đây là sân khấu đến với thế giới của rất nhiều hãng xe nổi tiếng như Ford, Pontiac, Lincoln, Volkswagen, Toyota...

Mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên Cybertruck được Tesla ra mắt tại LA Auto Show 2019. Ảnh: CNBC.
Mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên Cybertruck được Tesla ra mắt tại LA Auto Show 2019. Ảnh: CNBC.

Danh tiếng chỉ là một phần. Với những công ty thực dụng như Tesla, mọi thứ phải hiện thực bằng những gì đo đếm được. Thống kê cho thấy, LA Auto Show có sự theo dõi của 4.400 hãng truyền thông đến từ 58 quốc gia. Điều này đồng nghĩa, bất cứ thông tin gì tại sự kiện, đặc biệt là những điểm nóng như Tesla sẽ đến với hàng tỉ người dùng trên khắp thế giới.

Sẽ có người thắc mắc, Paris Motor Show hay North American International Auto Show (thường được gọi là Detroit Auto Show) dường như cũng có những yếu tố tương tự? Điều ấy phần nào đúng nhưng có lẽ không nhiều người biết, không phải ngẫu nhiên Los Angeles được gọi là "thủ phủ ô tô" từ những năm 1920 của thế kỷ trước. Dân số đông bậc nhất nước Mỹ, thu nhập trung bình của các gia đình trong top đầu cả nước, tâm lý người dùng cởi mở là những yếu tố "đáng tiền" để bất cứ hãng nào cũng muốn ghi dấu tại LA Auto Show, từ đó bước chân vào California.

"Chinh phục được người dùng tại LA Auto Show đồng nghĩa nối được cây cầu tới thị trường lớn và sành xe bậc nhất nước Mỹ cũng như thế giới. Đó là nơi có thể định hình xu hướng mua sắm của hàng triệu người dùng", một nhà báo lâu năm trong lĩnh vực công nghệ tại Mỹ nhận định.

Mẫu xe điện ăn khách bậc nhất thế giới Tesla Model 3.
Mẫu xe điện ăn khách bậc nhất thế giới Tesla Model 3.

Sân khấu lớn của riêng xe điện

Mặc dù "chính chủ" chưa xác nhận nhưng các chuyên gia trong nghề cho rằng, LA Auto Show được Tesla tin tưởng bởi đây là mảnh đất màu mỡ bậc nhất cho xe điện. Los Angeles chính là thị trường đứng đầu nước Mỹ về doanh số xe điện với khoảng 231.000 chiếc EV (xe điện) đang lăn bánh trên đường.

Đó là vì sao ngày càng nhiều hãng coi LA Auto Show là nơi ra mắt những mẫu xe của tương lai. Ngoài Tesla, một loạt các hãng khác như Kia, Subaru hay thậm chí là những cái tên mới như Fisker, Mullen, VinFast... đều muốn mang xe tới triển lãm. "Đó là 'cơn bão' hoàn hảo vì California dẫn đầu thị trường điện khí hóa", Lis Kaz, Giám đốc điều hành của LA Auto Show khẳng định lại.

Thực tế, người dùng tới LA Auto Show ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt cho những mẫu xe không phát thải. Theo kết quả khảo sát được ban tổ chức LA Auto Show thực hiện với hơn 50.000 người tham dự sự kiện gần nhất, có tới 41% người được hỏi mong muốn được nhìn thấy các nhà sản xuất và mẫu xe EV mới nhất và 35% không thể chờ đợi để được trải nghiệm và tự tay lái thử EV tận nơi.

Tại LA Auto Show 2021, Ban Tổ chức sẽ có riêng một đường thử cho xe điện để thỏa mãn nhu cầu ấy của người dùng. Đặc biệt, như giải thích của vị giám đốc điều hành LA Auto Show, sự kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi, thế hệ người dùng yêu thích những sản phẩm ô tô điện khí hóa với hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Mẫu xe VF e36 của VinFast.
Mẫu xe VF e36 của VinFast.

Đó là cơ hội lớn dành cho những hãng xe xuất hiện lần đầu tại LA Auto Show như VinFast. Hai mẫu VF e35 và VF e36 được hãng xe Việt Nam mang tới Mỹ sẽ chính thức ra mắt thế giới vào lúc 6h30 sáng ngày 18/11/2021 (giờ Việt Nam) được hứa hẹn trang bị hàng loạt tiện ích thông minh như hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) giúp việc lái xe trở nên an toàn và dễ dàng. Theo tiết lộ trên AutoFutures - Cổng thông tin quốc tế về ô tô của Anh, hai mẫu xe sắp trình làng của VinFast còn có trợ lí ảo AI thông thạo nhiều ngôn ngữ để giao tiếp hai chiều, khả năng cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên sở thích, thói quen...

Ngoài công nghệ lái xe thông minh, chuyên trang về công nghệ và sáng tạo châu Á The Ken đánh giá cao VinFast với sự hợp tác với những công ty nổi tiếng khắp thế giới, từ StoreDot của Israel để sở hữu công nghệ sạc siêu nhanh tới ProLogium để phát triển pin thể rắn.

The Ken gọi đó là "câu thần chú thành công" để VinFast khẳng định mình tại thị trường nhiều đối thủ lớn như Mỹ. LA Auto Show mở cửa từ 17 - 18/11 dành cho truyền thông và từ 19 - 28/11/2021 dành cho công chúng sẽ là “sân khấu lớn” mà VinFast đã lựa chọn để tỏa sáng trên hành trình được thế giới đặt nhiều kỳ vọng.

Theo Đời sống
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top