Vì sao không quan sát được nguyệt thực

(khoahocdoisong.vn) - Qua các phương tiện truyền thông đại chúng tôi biết có nguyệt thực và cố gắng để xem, nhưng vì sao lại không thể nhìn thấy?

Hỏi: Qua các phương tiện truyền thông đại chúng tôi biết có nguyệt thực và cố gắng để xem, nhưng vì sao lại không thể nhìn thấy?

Nguyễn Hoài Lâm (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Có nhiều nguyên nhân không quan sát được nguyệt thực, nếu mây mù hoặc đơn giản là góc nhìn không phù hợp, bạn không thể thấy Trăng thì không thể thấy nguyệt thực là đương nhiên. Hơn nữa, nếu là là nguyệt thực nửa tối, lại chỉ có một phần Mặt Trăng đi vào bóng nửa tối, nên nó chỉ chuyển màu rất ít, tối và đỏ hơn một chút. Thực tế ở các vùng ô nhiễm khí quyển hay có lẫn nhiều mây thì rất có thể người quan sát thậm chí không cả nhận ra nếu như không phải người thường xuyên quan sát Mặt Trăng. Để có thể thể quan sát được trong điều kiện nào và quan sát như thế nào, người quan sát nên chủ động đọc đầy đủ thông tin và hướng dẫn thay vì chỉ nhìn tiêu đề các mẩu tin kèm theo thời điểm.

Theo Đời sống
back to top