Vì sao Hiệp hội Taxi Đà Nẵng quyết khởi kiện Grab?

(Khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/3, đại diện Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang làm hồ sơ thủ tục pháp lý để khởi kiện Grab Việt Nam.

<div> <div><span style="font-size: 17px;">&Ocirc;ng V&otilde; Th&agrave;nh Nh&acirc;n, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Đ&agrave; Nẵng cho biết,</span><span style="font-size: 17px;"> </span><span style="font-size: 17px;">c&aacute;c doanh nghiệp của Hiệp hội đ&atilde; ủy quyền cho &ocirc;ng để khởi kiện v&agrave; hiện đại diện Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng đang l&agrave;m việc với Văn ph&ograve;ng luật sư để ho&agrave;n tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.</span></div> <p><span>&ldquo;Theo nghi&ecirc;n cứu ban đầu, Văn ph&ograve;ng luật sư tư vấn c&oacute; đủ cơ sở để khởi kiện do c&oacute; h&agrave;nh vi vi phạm ph&aacute;p luật. Tuần tới ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ x&uacute;c tiến c&aacute;c bước tiếp theo để sau khi đầy đủ c&aacute;c điều kiện sẽ khởi kiện&quot;, &ocirc;ng Nh&acirc;n cho hay.</span></p> <p><span>L&yacute; do khởi kiện l&agrave; Grab đ&atilde; gi&aacute;n tiếp g&acirc;y thiệt hại cho c&aacute;c doanh nghiệp taxi của Hiệp hội Taxi TP. Đ&agrave; Nẵng.</span></p> <p><span><span><b><span><span>Sẽ khởi kiện g&igrave; Grab?</span></span></b></span></span></p> <p><span>Theo Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng, ng&agrave;y 19/10/2015, Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ c&oacute; c&ocirc;ng văn đồng &yacute; để Bộ Giao GTVT th&iacute; điểm triển khai ứng dụng khoa học c&ocirc;ng nghệ hỗ trợ quản l&yacute; v&agrave; kết nối hoạt động vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch theo hợp đồng. Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, Bộ GTVT quyết định cho ph&eacute;p Grab thực hiện th&iacute; điểm tại 5 địa phương: H&agrave; Nội, TP.HCM, Đ&agrave; Nẵng, Kh&aacute;nh H&ograve;a, Quảng Ninh.</span></p> <p><span>Tuy nhi&ecirc;n, ng&agrave;y 25/11/2016, UBND TP. Đ&agrave; Nẵng c&oacute; c&ocirc;ng văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar tại Đ&agrave; Nẵng. Ng&agrave;y 12/1/2017, Hiệp hội Taxi TP.Đ&agrave; Nẵng c&oacute; c&ocirc;ng văn gửi Sở GTVT, TTGT v&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh li&ecirc;n quan đề nghị c&oacute; biện ph&aacute;p quản l&yacute; hoạt động của Grab tr&ecirc;n địa b&agrave;n.</span></p> <p><span>Tiếp đ&oacute;, UBND TP.Đ&agrave; Nẵng c&oacute; c&aacute;c c&ocirc;ng văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai dịch vụ n&agrave;y tại TP.Đ&agrave; Nẵng. Ng&agrave;y 7/3/2017, Bộ GTVT c&oacute; c&ocirc;ng văn trả lời TP.Đ&agrave; Nẵng, trong đ&oacute; đề nghị C&ocirc;ng ty Grab Việt Nam chỉ thực hiện ứng dụng n&agrave;y khi c&oacute; sự phối hợp quản l&yacute; của Sở GTVT Đ&agrave; Nẵng. Hiện nay, Đ&agrave; Nẵng chưa c&oacute; bất kỳ văn bản n&agrave;o ch&iacute;nh thức cho ph&eacute;p Grab được triển khai ứng dụng tại địa b&agrave;n. Tuy nhi&ecirc;n, Grab vẫn đơn phương cho thực hiện.</span></p> <p><span>Theo Hiệp hội Taxi TP.Đ&agrave; Nẵng, hiện lượng xe của Grab ở Đ&agrave; Nẵng khoảng 3.500 - 4.000 xe, gấp hơn 2 lần số lượng xe taxi vốn đ&atilde; được TP.Đ&agrave; Nẵng quy hoạch l&agrave; 1.700 xe/8 doanh nghiệp. </span></p> <p><span>T&igrave;nh h&igrave;nh tr&ecirc;n đ&atilde; khiến doanh thu của 8 h&atilde;ng taxi truyền thống trong hiệp hội tr&ecirc;n địa b&agrave;n Đ&agrave; Nẵng bị sụt giảm, c&oacute; những doanh nghiệp phải tạm dừng một thời gian để cơ cấu lại; c&oacute; những doanh nghiệp quy m&ocirc; nhỏ phải dừng hoạt động như Mai Linh S&ocirc;ng H&agrave;n phải dừng lại mất 6 th&aacute;ng... Nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt l&agrave; lợi nhuận sụt giảm rất nhiều do chi ph&iacute; tăng l&ecirc;n để giữ nguồn lực l&aacute;i xe, người lao động. Nhiều t&agrave;i xế ở c&aacute;c h&atilde;ng nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab, doanh nghiệp phải tuyển mới v&agrave;o tăng chi ph&iacute;...</span></p> <p><span>Cũng theo Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng, GrabCar đang &ldquo;đ&aacute;nh tr&aacute;o&rdquo; kh&aacute;i niệm vận chuyển h&agrave;nh kh&aacute;ch theo hợp đồng v&agrave; vận chuyển h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng taxi. Bản chất Grab hoạt động giống taxi nhưng cứ vin v&agrave;o cớ l&agrave; hợp đồng điện tử. </span></p> <p><span>&ldquo;Grab chưa được hoạt động tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP.Đ&agrave; Nẵng, UBND TP.Đ&agrave; Nẵng chưa đồng &yacute; nhưng vẫn cứ c&ocirc;ng khai hoạt động v&agrave; g&acirc;y thiệt hại cho ch&uacute;ng t&ocirc;i th&igrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i khởi kiện họ&quot;, l&atilde;nh đạo Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng cho hay. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng cũng đang xem x&eacute;t khởi kiện Grab v&igrave; vi phạm Luật Cạnh tranh, c&oacute; những l&uacute;c khuyến m&atilde;i dưới 50% gi&aacute; th&agrave;nh. </span></p> <p><span>&quot;Những vấn đề n&agrave;y đang được thu thập chứng cứ để đưa v&agrave;o trong hồ sơ&quot;, đại diện Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng cho hay.</span></p> <p><span><span><b><span><span>&quot;C&ugrave;ng một loại dịch vụ th&igrave; phải chịu sự quản l&yacute; như nhau&quot;</span></span></b></span></span></p> <p><span>Về xu thế ứng dụng c&ocirc;ng nghệ, theo &ocirc;ng V&otilde; Th&agrave;nh Nh&acirc;n, vấn đề n&agrave;y Hiệp hội Taxi Đ&agrave; Nẵng cũng như c&aacute;c h&atilde;ng taxi truyền thống rất ủng hộ v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; b&agrave;i x&iacute;ch đối với Grab</span> <span><span>hay loại h&igrave;nh n&agrave;o kh&aacute;c nếu họ cạnh tranh c&ocirc;ng bằng. </span></span></p> <p><span>Thậm ch&iacute; l&agrave; cảm ơn họ đ&atilde; c&oacute; một &ldquo;c&uacute; h&iacute;ch&rdquo; cho c&aacute;c h&atilde;ng taxi truyền thống trong việc đẩy mạnh ứng dụng c&ocirc;ng nghệ về mặt quản l&yacute;. Hiện nay, tại Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; c&oacute; 3 doanh nghiệp Mai Linh, Ti&ecirc;n Sa, Vinasun triển khai app ứng dụng để đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</span></p> <p><span>&ldquo;Vấn đề l&agrave; khi đ&atilde; hoạt động c&ugrave;ng một loại dịch vụ th&igrave; phải chịu sự quản l&yacute; như nhau&rdquo;, &ocirc;ng Nh&acirc;n nhấn mạnh. </span></p> <p><span>Theo &ocirc;ng Nh&acirc;n, taxi truyền thống phải chịu 13 điều kiện r&agrave;ng buộc, c&ograve;n Grab th&igrave; kh&ocirc;ng, tạo ra sự cạnh tranh kh&ocirc;ng c&ocirc;ng bằng. Thuế, nghĩa vụ với người lao động v&agrave; c&aacute;c quy định về dịch vụ taxi phải l&agrave;m rất nhiều như phải c&oacute; m&agrave;o, logo, số điện thoại&hellip; theo quy định, nhất l&agrave; gi&aacute; cước phải đăng k&yacute; với Sở T&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; được Sở T&agrave;i Ch&iacute;nh, Sở GTVT cũng như UBND địa phương đồng &yacute;. C&ograve;n như Grab th&igrave; kh&ocirc;ng, chỉ cần mua xe, c&oacute; điện thoại l&agrave; cứ thế kinh doanh.</span></p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.baogiaothong.vn
back to top