Vì sao Facebook đổi tên thành Meta?

Lần đầu tiên trong 17 năm, Mark Zuckerberg có chức vụ mới và Facebook đổi tên thành Meta. Facebook muốn xóa bỏ sự 'bối rối và kỳ cục' khi dùng chung thương hiệu với ứng dụng mạng xã hội của mình.
meta.jpg

“Ve sầu thoát xác”

Ngày 29/10 vừa qua, lần đầu tiên sau 17 năm, Mark Zuckerberg chính thức trở thành Chủ tịch kiêm CEO Meta, công ty mẹ của Facebook. Facebook từ nay chỉ còn là tên của một ứng dụng mạng xã hội thuộc Meta, tương đương các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp.

Theo “tâm thư” Zuckerberg đăng trên trang Facebook cá nhân, ông chia sẻ: “Chúng tôi đang ở xuất phát điểm chương tiếp theo của Internet, và cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi. Tôi cho rằng có nhiều bối rối và kỳ cục khi thương hiệu của một công ty cũng là thương hiệu của một trong các ứng dụng mạng xã hội”.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, thời điểm đổi tên của Facebook hiện tại không phải là thuận lợi. Gần đây, công ty này đã liên tiếp đối mặt với vô số chủ trích từ những tài liệu nội bộ do nhân viên cũ Frances Haugen cung cấp. Chắc chắn, dù đổi tên mới thì Meta vẫn đối mặt với sự giám sát cao nhất trên toàn cầu và phần nào hình ảnh đã xấu đi trong mắt giới trẻ. Chính vì vậy, giới chuyên môn cho rằng việc đổi tên Facebook chỉ là một chiêu “ve sầu thoát xác” cho cả công ty và CEO.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu công nghệ Gene Munster cho rằng, Facebook muốn đổi tên để xua đi tất cả tiêu cực vây quanh và hướng đến tương lai tích cực. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, Facebook quá lớn để có thể cải cách và thay đổi. Đổi tên chỉ là động thái phân tán sự chú ý của nhà đầu tư và người dùng khỏi “bão truyền thông tiêu cực” dựa trên tài liệu nội bộ của Facebook.

Chính Zuckerberg thậm chí còn suy diễn là “hài hước”: “Tôi nghĩ đây không phải môi trường phù hợp nếu muốn giới thiệu thương hiệu mới”. Tuy nhiên, ông cho rằng những tin tức xấu dồn dập gần đây không liên quan gì tới kế hoạch đổi tên.

Đón đầu tương lai của Internet?

Việc đổi tên thương hiệu cho thấy Zuckerberg tham vọng vượt ngoài phạm vi mạng xã hội, tiến vào vũ trụ ảo (metaverse) – nơi mà nhiều người tin là tương lai của Internet. Thay đổi này nhằm phản ánh sự chuyển dịch bên đang diễn ra trong công ty. Facebook đã đổ hàng tỷ USD (không dưới 10 tỷ USD) để xây dựng vũ trụ ảo. Dù chưa có nhiều thông tin về metaverse nhưng chúng ta biết, Meta sẽ cung cấp hệ thống tài khoản thống nhất trên tất cả ứng dụng headset Oculus Quest, Portal, cũng như thiết bị tương lai.

the-gioi-ao-meta.jpg
Công nghệ cho phép mọi người có mặt trong không gian ảo dưới dạng avatar toàn thân hay xuất hiện ngay trong phòng khách của bạn bè trên khắp hành tinh dưới dạng hình chiếu 3D.

Meta đã được CEO Zuckerberg chính thức khởi động dự án hơn 6 tháng trước. Các nhân viên tham gia dự án phải ký vào thỏa thuận không được tiết lộ riêng biệt về dự án. CEO này đã nghĩ về việc thay đổi nhận diện thương hiệu từ khi mua Instagram năm 2012 và WhatsApp năm 2014. Tuy nhiên, có lẽ lùm xùm vừa qua khiến Zuckerberg nhận ra đã đến lúc phải thực hiện điều này.

Metaverse được biết đến từ lâu nhưng ít người chú ý. Thế giới ảo bắt đầu nhắc nhiều trong năm nay từ khi Zuckerberg nói đến nó như một xu hướng của tương lai. Metaverse xuất phát từ cuốn tiểu thuyết Snow Crash ở thập niên 90, kể về con người thoát khỏi thế giới thực để đắm chìm trong thế giới ảo. Zuckerberg bày tỏ tin tưởng rằng, vũ trụ ảo sẽ mở khóa nền kinh tế hàng hóa và dịch vụ ảo hoàn toàn mới.

Theo dự đoán của Zuckerberg, thập kỷ tiếp theo hầu hết mọi người sẽ dành thời gian trong Internet phiên bản 3D trên các phần cứng như Oculus Quest và của hãng khác. Ông muốn phát triển công nghệ cho phép mọi người có mặt trong không gian ảo dưới dạng avatar toàn thân hay xuất hiện ngay trong phòng khách của bạn bè trên khắp hành tinh dưới dạng hình chiếu 3D.

Theo Zuckerberg, chất lượng của metaverse nằm ở cảm giác hiện diện, giống như bạn đang ở cùng một ai đó trong một không gian khác. “Cảm thấy hiện diện thực sự với người khác là giấc mộng cuối cùng của công nghệ cộng đồng”, ông viết trên Facebook.

Horizon sẽ là phần mềm giúp hiện thực hóa tham vọng vũ trụ ảo của Meta. Năm 2022, Meta mục tiêu sẽ giới thiệu tới công chúng các headset thực tế ảo kết hợp đồ họa ảo với thế giới thực nhiều màu sắc. Hãng này còn dự định phát triển cặp kính thực tế tăng cường Nazare mà ông Zuckerberg kỳ vọng sẽ phổ biến như smartphone.

Không thể phủ nhận đây là bước đi táo bạo của ông trùm Zuckerberg. Mặc dù công ty đang đối mặt với nhiều đối thủ mạng xã hội mới, sự phẫn nộ từ nhà quản lý khắp thế giới và thế hệ người dùng tiềm năng xem Facebook được cho là cũ kỹ nhưng Metaverse đang mang đến cho Facebook hướng đi mới để phát triển.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top