Vì sao cư dân Azura kiến nghị miễn nhiệm Ban quản trị chung cư?

UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng yêu cầu UBND phường An Hải Bắc xử lý nội dung đơn thư của các cư dân chính chủ tại chung cư Azura liên quan đến việc miễn nhiệm Ban quản trị.

Chưa thể tổ chức Hội nghị bất thường

Được biết, chung cư Azura (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có 225 căn hộ cùng số lượng lớn cư dân đang sinh sống là người Việt Nam và người nước ngoài, trong đó có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu. Nhưng phần lớn, các căn hộ đều cho thuê, chỉ có khoảng vài chục căn hộ ở chính chủ.

Tòa nhà Azura nằm bên cạnh sông Hàn

Tòa nhà Azura nằm bên cạnh sông Hàn

Theo đơn của cư dân, Ban quản trị chung cư Azura được thành lập theo quy định tại Điều 19 Thông tư số 2/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và thống nhất chung của toàn thể chủ sở hữu qua bầu cử tại cuộc họp Hội nghị nhà chung cư năm 2020. Theo quy định, thành viên Ban quản trị chung cư cần phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện bắt buộc là chủ sở hữu hợp pháp và sinh sống trực tiếp tại chung cư. Tuy nhiên 3 thành viên Ban quản trị hiện tại đã chuyển ra ngoài và không còn sinh sống tại chung cư dẫn tới việc buông lỏng quản lý, giám sát, thiếu kiểm tra việc vận hành tòa nhà.

Đơn thư nêu: Chúng tôi vô cùng lo lắng về sự việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến các quy định an toàn cháy nổ bất, ổn về an ninh và gây bức xúc cho người dân trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng… Nếu sự việc kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh của toàn thể cư dân và chủ sở hữu căn hộ. Do đó người dân sống tại chung cư đề nghị chính quyền có biện pháp chỉ đạo kịp thời về việc bầu thay thế Ban quản trị mới theo đúng quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn và tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

UBND quận Sơn Trà yêu cầu UBND phường An Hải Bắc kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền

UBND quận Sơn Trà yêu cầu UBND phường An Hải Bắc kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền

Việc tổ chức cuộc họp để giải quyết đơn thư của cư dân xem ra khá vất vả bởi có mặt người này thì lại không có mặt người kia hoặc có mặt nhưng không đúng thành phần. Sau 2 lần tổ chức cuộc họp vào ngày 23/12/2022 và ngày 28/12/2022, UBND phường An Hải Bắc đã có văn bản số 08/UBND-ĐCXD ngày 3/1/2023 báo cáo UBND Quận Sơn Trà về việc xử lý đơn của các hộ dân Azura.

Báo cáo cho biết, theo Điểm a Khoản 1 Điều 26, Khoản 2 Điều 26 của Thông tư nêu trên thì việc bãi miễn Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có đề nghị của Ban quản trị hoặc đề nghị của đại diện chủ sở hữu căn hộ. Nhưng tính đến 28/12/ 2022, UBND phường chưa nhận được văn bản hợp pháp từ nhiệm của Ban quản trị tòa nhà Azura.

Đồng thời, theo quy định của Điểm đ Khoản 1 Điều 14; Điểm b Khoản 5, Khoản 6 Điều 14 của Thông tư thì UBND phường An Hải Bắc chưa thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường. Bởi tính đến thời điểm 28/12/2022, UBND phường chưa nhận được văn bản đề nghị tổ chức Hội nghị chung cư bất thường do Ban quản trị chung cư Azura hoặc đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Đơn cầu cứu khẩn cấp chỉ có 8 hộ ký tên.

Do đó, UBND phường đề nghị đại diện bên đứng đơn tiếp tục giám sát hoạt động của Ban quản trị đồng thời đợi đến hội nghị nhà chung cư thường niên (dự kiến tổ chức vào tháng 6/2023) để bầu lại Ban quản trị mới.

UBND phường cũng đề nghị Ban quản trị nhà chung cư Azura có báo cáo giải trình cụ thể, thông tin cho toàn bộ cư dân tòa nhà về nội dung và quá trình xử lý đơn thư cầu cứu của con cư dân, phân công cụ thể thành viên Ban quản trị để đảm bảo việc cư trú thường xuyên để giải quyết các công việc của Tòa nhà.

Ban quản trị xác nhận có thời gian không ở Azura

Tại văn bản số 34-2022/CV-BQT ngày 30/12/2022, ông Phạm Đức Trí – Trưởng Ban quản trị chung cư Azura cho biết, các thành viên Ban quản trị hiện vẫn đang là chủ sở hữu của các căn hộ tại Azura. Trong thời gian vừa qua, vì nhiều lý do (gia đình có tang ra, người bệnh, công việc...) nên một số thành viên Ban quản trị có những khoảng thời gian không ở tại tòa nhà 24/24h nhưng chúng tôi vẫn đang sử dụng căn hộ để sinh hoạt.

Từ sau hội nghị nhà chung cư năm 2020, Ban quản trị Azura vẫn luôn nghiêm túc thực hiện các công tác quản trị, giám sát, kiểm tra hoạt động của tòa nhà, đảm bảo quy trình duy trì vận hành ổn định. Công tác an ninh, an toàn tòa nhà vẫn được đảm bảo. Một số công việc chính như: thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, xử lý, xác nhận các vấn đề hành chính liên quan đến công tác quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng tại nhà; Làm việc với Công an phòng cháy chữa cháy liên quan công tác lắp đặt thêm bơm cho hệ thống mà ngân tại tầng hầm; Làm việc với các chủ sở hữu/cư dân, VinaCapital (chủ đầu tư) về việc bãi đỗ xe ô tô tại tầng hầm tòa nhà…

Tòa nhà vừa được sơn và chống thấm nhưng đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau 3 tháng đưa vào sử dụng (ảnh cư dân cung cấp)

Tòa nhà vừa được sơn và chống thấm nhưng đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau 3 tháng đưa vào sử dụng (ảnh cư dân cung cấp)

Tuy nhiên, cư dân chung cư Azura không đồng tình với các báo cáo trên và tiếp tục đề nghị UBND quận Sơn Trà và UBND phường An Hải Bắc xem xét miễn nhiệm Ban quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2023. Theo cư dân, trong văn bản số 34-2022/CV-BQT ngày 30/12/2022, Ban quản trị đã xác nhận có những khoảng thời gian không ở tại tòa nhà 24/24. Như vậy, Ban quản trị đã vi phạm Điểm c khoản 1 điều 26 của Thông tư số 2/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016.

Vì vậy, UBND phường phải có trách nhiệm yêu cầu Ban quản trị làm văn bản đề nghị tự miễn nhiệm và tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường theo quy định tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 3, khoản 4, điểm a khoản 5, khoản 6 điều 14 Thông tư này.

Thế nhưng, UBND phường lại căn cứ điểm a, khoản 1 điều 26; khoản 2 điều 26, cho rằng không thể miễn nhiệm Ban quản trị được là không phù hợp. Mặt khác, Phường đề nghị đại điện cư dân đứng đơn giám sát hoạt động của Ban quản trị, đồng thời phải đợi đến tháng 6/2023 tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên để bầu Ban quản trị là sai quy định.

Thực tế, hiện nay các thành viên Ban quản trị không sống tại căn hộ trong đó 1 người cho thuê căn hộ, 1 người chuyển ra ngoài ở, 1 người ở Hà Nội nên nhiều bất cập xảy ra tại Tòa nhà không giải quyết kịp thời. Đơn cử: Ban quản trị nhiệm kỳ trước đến nhiệm kỳ này chưa minh bạch việc sử dụng Quỹ bảo trì bảo dưỡng 24 tỷ đồng của tòa nhà; Tòa nhà vừa được sơn chống thấm hàng tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng 3 tháng đã hư hỏng, bong tróc. Cư dân chất vấn phía chủ đầu tư Vina Capital chịu bao nhiêu chi phí bảo trì bảo dưỡng; Ai chịu trách nhiệm với việc công trình kém chất lượng nhưng vẫn không được giải đáp...

Mặt khác, phí bãi đỗ xe quá cao và yêu cầu phải đóng tiền10 năm/lần không hợp lý. Trong khi mức quy định của UBND TP Đà Nẵng đối với xe ô tô là 650.000 đồng/tháng đối với chung cư thì chung cư Azura thu phí bãi đỗ xe ô tô đến 1.950.000 đồng/tháng. Hiện Ban quản trị thu phí xe máy 243.000 đồng/tháng nhưng vẫn sử dụng con người và hạ tầng tầng hầm chung với cư dân.

Giá cả và phương thức thu phí quá nhiều bất cập, đồng thời không xuất hóa đơn theo quy định. Cư dâu kêu trời nhưng Ban quản trị không có bất kỳ động thái nào hỗ trợ dân đề nghị chủ đầu tư có phương án phù hợp cũng như minh bạch việc thu phí làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Cũng do thiếu trách nhiệm trong quản lý nên đã xảy ra việc người thuê tự ý chuyển nhượng hợp đồng thuê mặt bằng siêu thị Azura dù hợp đồng này đã hết hạn, dẫn đến việc tranh chấp tại Tòa án...

Do đó, những cư dân cương quyết đề nghị miễn nhiệm Ban quản trị chung cư Azura nhiệm kỳ 2020 – 2023 theo quy định hiện hành. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động của Ban quản trị chung cư để ngăn chặn, xử lý những việc làm thiếu minh bạch./.

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top