Vì sao con người nên ôm nhau?

Những cái ôm giúp gắn kết tình cảm, cải thiện tâm trạng và phòng tránh cảm lạnh.

Một cái ôm không chỉ đem lại cảm giác ấm áp mà còn rất có lợi cho tâm trạng của bạn, Business Insider đưa tin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ôm và sự sản sinh hormone tình yêu oxytocin. Bên cạnh tác dụng giảm huyết áp, ôm cũng giúp bạn phòng tránh cảm lạnh vào mùa đông.

Trên tạp chí Plos One, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) kết luận ôm khiến sức khỏe thể chất, tinh thần và cả mối quan hệ được cải thiện rõ rệt. Trước đó, đội nghiên cứu đã phỏng vấn 404 người trưởng thành trong 14 ngày về các xung đột, số lần ôm và tâm trạng của họ.

Kết quả, kể cả khi gặp bất đồng, những người có tiếp xúc thể chất thân mật thường cảm thấy vui vẻ và điều này kéo dài sang tận ngày hôm sau. Ngoài ra, những người có mối quan hệ tốt có xu hướng ôm nhiều hơn. Sự đa dạng về tính cách và cách xử lý bất đồng cũng dẫn tới cảm xúc tích cực hơn sau khi ôm.

Lưu ý, không phải ai cũng thích ôm. Theo TIME, nhà tâm lý học Darcia Narvaez lý giải hiện tượng này có thể do dây thần kinh phế vị chưa phát triển hoàn toàn nên con người thiếu sự đồng cảm, gần gũi hoặc hệ thống sản sinh oxytocin cũng kém hoàn thiện.

Theo nhà tâm lý học Michael Murphy, tác giả chính của nghiên cứu trên, câu trả lời cụ thể về thời điểm, đối tượng và cách ôm hiệu quả nhất vẫn còn là ẩn số. Dù vậy, dường như cái ôm đến từ thiện chí của hai phía thể hiện sự ủng hộ về tinh thần cho ai gặp vấn đề với các mối quan hệ. Hơn nữa, bạn nên làm cho đối phương cảm thấy mình được thực sự lắng nghe thay vì cố tìm hiểu cảm xúc của họ.

"Người cởi mở với những tiếp xúc thân thể thường tự tin hơn", bà Narvaez nói. "Ngược lại, người mắc chứng lo hãi xã hội hay do dự khi phải thể hiện tình cảm qua việc ôm, ngay cả khi đối phương là bạn bè. Tránh ôm đôi khi cảnh báo dấu hiệu của chứng tự kỷ".

Một số người cần nhiều thời gian để cảm thấy thoải mái khi ôm hay thậm chí tránh hành động này. Tuy nhiên, nhìn chung, những cái ôm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn.

Theo infonet.vn
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top