Vì sao có tiêu chí vòng ngực với nam – nữ nhân viên lái tàu?

Theo một thành viên Ban soạn thảo thuộc Bộ Y tế, lái tàu là nghề đặc biệt hơn các ngành nghề khác, sức khỏe người lái tàu có ảnh hưởng đến nhiều người nên đầu vào phải sàng lọc kỹ. Tiêu chí vòng ngực chỉ là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp.

Ảnh minh họa

Theo ông Lê Lương Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), việc sàng lọc tiêu chuẩn người lái tàu chặt chẽ là rất cần thiết. Bởi nghề lái tàu thường lái đường dài, đường rừng núi, không thể đang đi dừng lại vào trạm xá, bệnh viện chữa trị.

Với các nội dung dự thảo đang gây tranh cãi về khám tiết niệu – sinh dục ở người lái tàu, ông Đống cho biết trường hợp người đang lái tàu mắc bệnh tiết niệu, sinh dục, bệnh vùng dương vật như sùi mào gà, giang mai thì phải kiểm tra sức khỏe trong mỗi lần khám định kỳ. Nếu có bệnh thì phải điều trị ngay. Nếu không khỏi phải bố trí công việc khác, không thể tiếp tục lái tàu.

Một trong những chỉ số gây tranh cãi là vòng ngực nữ nhân viên đường sắt phải trên 75 cm, ông Đống giải thích vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn.

Ông Đống cũng cho biết thêm, đây là dự thảo lần 1 đang được lấy ý kiến rộng rãi, các tiêu chí có thể điều chỉnh dựa vào các ý kiến đóng góp của cơ sở y tế. Dự thảo còn được lấy ý kiến nhiều lần, hoàn thiện và có cuộc họp với ngành đường sắt để cùng thống nhất mới xây dựng, ban hành thông tin.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng dự thảo đưa ra những tiêu chí sức khỏe này đều có lý.

Ông Quang đặt câu hỏi, nếu một người lái tàu bị mắc các bệnh tiết niệu, sinh dục gây ảnh hưởng cho sức khỏe làm sao có thể ngồi lái tàu vài chục tiếng đồng hồ.Tiêu chí này đặt ra, là để khi tuyển đầu vào, nếu có các bệnh cần phải chữa khỏi hoàn toàn mới đủ sức khỏe để hành nghề.

Theo dự thảo Bộ Y tế đang lấy ý kiến rộng rãi về tiêu chuẩn sức khỏe nghề lái tài, với vị trí lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn của nam giới là cao từ 1,64 m trở lên, cân nặng từ 52 kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37 kg… Nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53, cân nặng 45kg, vòng ngực trung bình từ 75cm trở lên. Nam, nữ nhân viên tuần đường, gác chắn cũng phải đạt các chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực.

Các vấn đề khác cần khám như mắt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, răng hàm mặt, hệt tiêu hóa…. và hệ tiết niệu – sinh dục cũng được đặt ra.

Cụ thể, với nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp… được xếp vào không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.

Còn với nữ giới, ứng viên sẽ không đủ tiêu chuẩn cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu nếu mắc các bệnh sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ…

Theo Tú Anh (Dân Trí)

Theo Đời sống
back to top