Vì sao chủ đầu tư dự án Asa Light bị “buộc” phải trả lại tiền cho khách hàng?

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, UBND quận 8, TPHCM đã ra thông báo yêu cầu công ty Thái Bảo - đơn vị phát triển dự án Asa Light phải thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho hàng trăm khách hàng đã mua căn hộ tại đây.

Chưa đủ điều kiện đã bán nhà

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy các điều kiện mà chủ đầu tư phải đáp ứng, trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhằm đảm bảo sự minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho người mua. Cụ thể, điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Dự án chung cư Asa Light do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8 (Công ty Công ích quận 8) làm chủ đầu tư, và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) đơn vị phát triển. Tại đây, khi dự án chưa đủ các điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì các hợp đồng mua bán căn hộ đã được ký với hơn 500 khách hàng, không đúng quy định Luật Kinh doanh bất động sản.

Các khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết, vì chủ đầu tư là công ty của Nhà nước nên họ rất yên tâm, tin tưởng khi ký hợp đồng mua nhà. Theo hợp đồng, chậm nhất ngày 31.12.2018, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho họ, thế nhưng dự án thi công đến tầng 6 block B, tầng 2 block A, C thì ngừng thi công đến nay. Khi khiếu nại thì Công ty Thái Bảo thừa nhận dự án do chưa có giấy phép xây dựng phần thân nên tạm dừng thi công. Sau đó, công ty liên tục ra văn bản và tổ chức cuộc họp hứa hẹn hết lần này đến lần khác, nhưng sau đó vẫn không có động thái tiếp tục triển khai xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, khách hàng mua căn hộ tại dự án Asa Light cho biết: “Tôi nhiều lần liên hệ Công ty Thái Bảo, đề nghị trả lời cụ thể thời gian hoàn thành dự án, hoặc thanh lý hợp đồng, nhưng đến nay công ty chỉ hứa hẹn chứ không chịu trả tiền”.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Thái Bảo thừa nhận: "Công ty đã không lường trước được hết những khó khăn về pháp lý đầu tư thực hiện dự án nên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng để huy động vốn. Tuy nhiên, ông Tài cho rằng công ty Thái Bảo không sai vì công ty đã sử dụng toàn bộ số vốn huy động này để thi công dự án chứ không sử dụng vào mục đích khác. Theo ông Tài, Công ty Thái Bảo đã đầu tư vào dự án này khoảng 400 tỉ đồng. Từ khi dự án dừng thi công, hằng tháng phải chịu thiệt hại hơn 300 triệu đồng như tiền thuê cần cẩu, nhân công, lãi vay...Chủ đầu tư mong khách hàng tiếp tục đồng hành cùng công ty để hoàn thành dự án. Nếu khách hàng lấy lại tiền, công ty sẵn sàng thanh lý theo đúng cam kết. Tuy nhiên số tiền này công ty thanh toán làm 3 đợt, không thể trả một lúc vì công ty cũng đang rất khó khăn” - ông Tài cho biết.

Trong cam kết gửi khách hàng mua căn hộ, chủ đầu tư cam kết trước ngày 30/4/2019 sẽ hoàn thành giấy phép xây dựng phần thân để thi công tiếp. Trong trường hợp đến hẹn mà vẫn chưa có giấy phép xây dựng, thì khách hàng có thể thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư sẽ thanh toán số tiền khách hàng đã đóng và trả 30% lãi phạt như hợp đồng đã ký kết. Nếu khách hàng tiếp tục đồng hành cùng dự án, công ty cam kết hỗ trợ 6%/năm trên tổng số tiền khách hàng đã đóng theo hợp đồng.

Thực  chất, Asa Light là dự án xây dựng chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư cho người dân bị giải tỏa bởi các dự án chỉnh trang đô thị, nhà ở trên kênh, rạch tại địa bàn quận 8. Tuy nhiên, Công ty Thái Bảo lại ký hợp đồng mua bán để huy động vốn là có dấu hiệu làm trái pháp luật vì không đúng đối tượng.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TPHCM lại có tờ trình gửi UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án cho Công ty Thái Bảo để sớm triển khai dự án trở lại. Theo Sở Xây dựng TPHCM, khu đất có nguồn gốc thực hiện bồi thường, không phải đất công do Nhà nước quản lý. Mặt khác, nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng huy động ngoài ngân sách nhà nước.

“Buộc” trả lại tiền

Ngày 7/5, UBND quận 8, TPHCM đã có văn bản số 887/UBND -ĐT, yêu cầu Công ty Thái Bảo thanh lý toàn bộ hợp đồng, trả lại tiền mua căn hộ dự án Asa Light cho khách hàng.

Công văn của UBND quận 8 nêu rõ: “Công ty Thái Bảo (đơn vị phát triển, đầu tư dự án) đến nay đang giải quyết trường hợp các hộ dân đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư cao tầng Asa Light tại đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 không đúng quy định”.

Cụ thể, tổng số hộ dân đã ký hợp đồng là 530 hộ, trong đó số hộ đã được chủ đầu tư thanh lý hợp đồng là 150 hộ. Công ty Thái Bảo đã hoàn tiền cho 119 hộ, còn 31 hộ chưa đến thời hạn thanh toán. Số hộ dân đã ký hợp đồng còn hiệu lực là 380 hộ.

Để có cơ sở cho UBND quận 8 báo cáo với UBND TPHCM xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc có liên quan đến dự án chung cư Asa Light, quận yêu cầu Công ty Thái Bảo khẩn trương thanh lý hợp đồng và hoàn trả toàn bộ tiền cho 380 khách hàng đã ký hợp đồng và 31 khách hàng đã thanh lý nhưng chưa được nhận tiền.

Đồng thời, quận đề nghị Công ty Công ích quận 8 theo dõi, giám sát và báo cáo cho ủy ban quận quá trình thực hiện việc thanh lý hợp đồng cho các khách hàng của Công ty Thái Bảo.

Được biết trước đó, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với Công ty Thái Bảo do công ty này ký hợp đồng mua bán dự án Asa Linght khi chưa được Sở Xây dựng có ý kiến đủ điều kiện kinh doanh.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top