Vì sao bị chuột rút khi ngủ?

Không ít người trong chúng ta từng bị chuột rút ở chân vào ban đêm. Chuột rút ban đêm gây gián đoạn giấc ngủ và thường xuất hiện vào những tháng hè khi thời tiết bắt đầu nóng hơn. 

Chuột rút khi đang ngủ xảy nhiều hơn và cũng đau hơn khi chúng ta lớn tuổi /// Shutterstock

Chuột rút khi đang ngủ xảy nhiều hơn và cũng đau hơn khi chúng ta lớn tuổi SHUTTERSTOCK

Các khảo sát cho thấy khoảng 60% người trưởng thành từng bị chuột rút vào ban đêm. Tình trạng này khiến bắp cơ ở chân bị co thắt và đau, theo Health24.

Hiện tượng này xảy ra khi hệ thần kinh cùng lúc gửi quá nhiều tín hiệu đến bắp chân, khiến cơ co thắt quá nhiều, tiến sĩ Scott Garrison, giám đốc y khoa tại Đại học Alberta (Canada), giải thích.

Việc ngồi hoặc nằm trong thời gian dài, chẳng hạn khi đang ngủ, có thể khiến hệ thần kinh gửi hàng loạt các tín hiệu đến chân, làm chuột rút. Những tháng hè với nhiệt độ nóng hơn khiến chuột rút khi ngủ cũng xuất hiện phố biến hơn, tiến sĩ Garrison trích dẫn kết luận trong một nghiên cứu của ông.

Điều này có thể là do hàm lượng vitamin D cao hơn vào mùa hè, khi mà da được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và cũng tạo vitamin D nhiều hơn. Vitamin D vốn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và sửa chữa những tổn thương ở cơ, theo Health24.

Chứng chuột rút ban đêm trở nên phổ biến hơn và cũng đau hơn khi chúng ta lớn tuổi. Qua tuổi 50, cơ thể sẽ mất nhiều tế bào thần kinh hơn, khiến cho các tế bào còn lại phải làm việc nhiều hơn. Các chuyên gia tin rằng chính hiện tượng này khiến tín hiệu thần kinh gửi đến cơ quá nhiều và có thể góp phần gây ra chuột rút.

May mắn là phần lớn những cơn co thắt cơ này lại vô hại. Trong một số ít trường hợp, chuột rút ban đêm lại là dấu hiệu cảnh báo sự mất cân bằng điện giải hoặc triệu chứng của những bệnh rối loạn thần kinh như xơ cứng teo cơ.

Để tránh chuột rút xuất hiện khi ngủ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người có thể tập các động tác căng cơ, gân và ngồi xổm trước khi ngủ. Cách này có thể giúp ngăn chuột rút trước khi chúng xuất hiện.

Nếu lỡ bị chuột rút khi đang ngủ, hãy rời khỏi giường và đi bộ nhẹ nhàng trong vài phút. Cách này có thể giúp giảm đau hiệu quả do chuột rút, các chuyên gia cho biết.

Theo Thanh niên

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top