Vì sao ăn tốt vẫn gầy?

(Khoahocdoisong.vn) - Nếu xét về khía cạnh dinh dưỡng thì người gầy là do ăn không đủ chất dinh dưỡng theo nhu cầu cần thiết cho cơ thể.

Cháu cao 1m75 nhưng chỉ nặng 45kg mặc dù cháu vẫn ăn uống bình thường, không có bệnh gì. Cháu rất mặc cảm với thân hình quá gầy của mình. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu cần ăn uống thế nào để tăng cân?

Phạm Văn Trường (truongpham1093@gmail.com)

Trường hợp ăn uống tốt nhưng không béo được là do cơ địa, có thể do chuyển hoá cơ bản tăng. Nếu xét về khía cạnh dinh dưỡng thì người gầy là do ăn không đủ chất dinh dưỡng theo nhu cầu cần thiết cho cơ thể.

Mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn mức năng lượng ăn vào. Nếu một người lao động nặng, hoạt động nhiều thì nhu cầu năng lượng ăn vào nhiều hơn so với người lao động nhẹ, ít hoạt động.

Dù là ăn uống các loại thực phẩm nào đi chăng nữa thì có một nguyên tắc chung là bạn phải ăn uống đủ các chất dinh dưỡng: chất đạm (protein): 1g/kg mỗi ngày; năng lượng: 30-35kcal/kg mỗi ngày tùy theo từng người; chất béo: 15g/ngày; đủ nước, muối khoáng và các vitamin. Trong đó, chất đạm động vật chiếm khoảng 25-30%, chất béo nguồn gốc thực vật là 30%, còn chất béo động vật chiếm 70% so với tổng số chất béo.

Ngoài ăn cơm, cần ăn thêm các loại trái cây và uống thêm sữa béo, đồng thời ăn thêm bữa phụ.

Ngoài ăn uống còn cần chú ý thời gian biểu cho nghỉ ngơi và làm việc một cách hợp lý, tham gia các môn tập thể thao phù hợp giúp cơ bắp phát triển.

Nếu đã thực hiện như trên một thời gian mà không tăng cân thì bạn nên đi khám tổng quát có thể cần đo chuyển hoá cơ bản để tìm nguyên nhân.

Theo songkhoe.vn
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top