Vi rút Zika có thể giúp cứu sống bệnh nhi u não

Vi rút Zika gây tổn thương não nghiêm trọng và cướp mất đi mạng sống của trẻ em, nay lại có thể được dùng để điều trị cứu sống bệnh nhi u não, theo một nghiên cứu mới.

 /// Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Daily Mail ngày 27.4 đăng tin các nhà nghiên cứu của Đại học Sao Paulo (Brazil) đã lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng sử dụng vi rút Zika điều trị cho các bệnh nhi u não.

Trong thời gian đầu, họ chỉ thử nghiệm trên hai hoặc ba bệnh nhi. Nếu kết quả lạc quan thì họ sẽ tiếp tục thử nghiệm ở số lượng lớn hơn.

Trong các bệnh nhân bị u não, có 15% đến 20% là bị u nguyên bào tủy – khối u ác tính ở hệ thần kinh trung ương.

Trong phòng thí nghiệm, các con chuột được cấy các tế bào ung thư ở hệ thần kinh trung ương của người. Đây là các tế bào ung thư khá phổ biến ở trẻ và những người đang trưởng thành, theo tiến sĩ Keith Okamoto của Đại học Sao Paulo, đồng tác giả của nghiên cứu trên.

Sau đó, chúng được tiếp tục tiêm vi rút Zika vào để tiêu diệt các tế bào ung thư đã được cấy vào. Trong 29 con chuột được thử nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy các tế bào ung thư ở 20 con đã bị kìm hãm sự phát triển và không còn khả năng lây lan sang các tế bào khác. Nghiên cứu này vừa mới được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư.

Theo nhiều chuyên gia y tế, các phương pháp điều trị hiện tại như hóa trị và xạ trị đã giúp tăng tỉ lệ sống của bệnh nhi u nguyên bào tủy lên 60% – 70%. Tuy nhiên, các phương pháp trên tác động nhiều đến cơ thể trẻ nhỏ, gây nên cảm giác khó chịu. Thậm chí, các phương pháp hiện tại có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não.

Vào năm 2013, bệnh Zika đã bùng phát ở nhiều nước và đã trở thành một nỗi sợ khủng khiếp cho các thai phụ trên thế giới, bao gồm Nam và Trung Mỹ, và châu Phi. Nếu thai phụ nhiễm vi rút Zika có thể sinh con bị dị tật đầu nhỏ, theo Daily Mail. 

Theo Thanh niên

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top