Vi phẫu lấy tinh trùng từ tinh hoàn chữa vô sinh

Bình thường, chúng ta vẫn nghĩ: Nam giới không có tinh trùng thì không thể có con. Nhưng hiện nay bằng kỹ thuật vi phẫu “bắt” tinh trùng từ mảnh cắt tinh hoàn (Micro TESE) các bác sĩ bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội đã mang lại niềm vui làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng vô sinh vì không có tinh trùng.
tinh trùng

Ảnh minh họa

Hạnh phúc sau bao đắng cay vô vọng chữa vô sinh

Không có niềm vui nào tả nổi khi vợ chồng chị Phan Thị Phượng anh Lý Chí Thanh ở Bắc Giang được chào đón đứa con đầu lòng của mình. Niềm vui vỡ òa chấm dứt nỗi đau cùng cục vì không thể có con. Vợ chồng chị lấy nhau 3 năm không có con và bắt đầu hành trình chữa vô sinh từ năm 2013. Chồng được chẩn đoán vô tinh không bế tắc. Hết thuốc nam, thuốc tây, làm thụ tinh ống nghiệm đều vô vọng vì chọc hút lấy tinh trùng không có.

Anh cũng đã hai lần mổ TESE “bắt” tinh trùng bằng mắt thường nhưng không thành công vì chỉ bắt được rất ít tinh trùng nhưng đều bất động, dị dạng hết. Thất vọng tràn trề anh chị đã nghĩ tới phương án xin tinh trùng ngoài. May mắn lúc đó anh chị biết đến phương pháp Micro TESE và đã thực hiện. Sau 2 lần “phẫu thuật” cuối cùng cũng có được số tinh trùng tốt để thụ tinh ống nghiệm và anh chị đã có đứa con của chính mình.

ThS Đinh Hữu Việt, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, Micro TESE là biện pháp cuối cùng giúp quý ông không có tinh trùng có con. Phương pháp này mới được triển khai tại Bệnh viện hơn 1 năm nay, thực hiện trên 100 nam giới vô tinh không bế tắc, tìm thấy tinh trùng 50% các trường hợp . May mắn đã có 20 trường hợp có thai sau chuyển phôi và 2 trường hợp sinh con khỏe mạnh.

ThS Đinh Hữu Việt cho biết, có khoảng 1-2% cặp vợ chồng không có con do người chồng không may không có tinh trùng trong tinh dịch (y học gọi là vô tinh). Cứ 100 ông chồng bị vô tinh thì có 70 ông là do tinh hoàn không sinh tinh trùng hay sinh tinh rất kém. Ðiều trị vô sinh cho những người kém may mắn này là một thách thức của các bác sĩ nam khoa. Làm sao để các tế bào sinh tinh trùng của họ hoạt động trở lại, làm sao để có được tinh trùng, dù chỉ vài con, để họ có thể có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm… là trăn trở của bác sĩ chuyên ngành nam khoa. Sự ra đời của kỹ thuật vi phẫu trích tinh trùng tinh hoàn (microTESE) giúp tìm ra những con tinh trùng ẩn náu sâu bên trong tinh hoàn thật sự là một cuộc cách mạng trong điều trị vô sinh nam giới.

tinh trùng

tách tinh trùng từ tinh hoàn tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Tỷ lệ thành công 30 – 60%

ThS Đinh Hữu Việt phân tích, với nhóm bệnh nhân vô tinh do hoạt động tinh hoàn kém thì khả năng sinh tinh của tinh hoàn gần như không còn nữa. Trong tinh hoàn có thể có phần nào đó rất nhỏ mà các ống sinh tinh vẫn hoạt động sinh ra tinh trùng, tuy nhiên lượng tinh trùng sinh ra trong ống sinh tinh đó rất ít, khi ra đến mào tinh thì thoái hóa gần như hết nên khi xuất tinh không có tinh trùng.

Với trường hợp này muốn có con chỉ có cách mở tinh hoàn để  “bắt” tinh trùng. Trước đây người ta lấy bằng mắt thường (TESE) thì hiện nay dùng phương pháp Micro TESE hiện đại hơn rất nhiều. Micro TESE là 1 kỹ thuật chuyên khoa có bộ dụng cụ vi phẫu và kính vi phẫu. Đầu tiên người ta sẽ mở bìu ra, bộc lộ tinh hoàn 2 bên, ưu tiên tinh hoàn tốt trước. Sau đó dùng kính vi phẫu phóng đại tinh hoàn lên, mở bao trắng của tinh hoàn ra.

Trên kính vi phẫu soi tìm, giống như đặt vệ tinh trên 1 sa mạc, tìm trên sa mạc 1 ốc đảo có nước, có cây xanh. Chỗ nào tìm thấy cây xanh giống như chỗ đó có ống sinh tinh tươi tốt thì lấy ống sinh tinh đó ra. Những chỗ khác không động đến thì không ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn. Từ ống sinh tinh đó để tìm tinh trùng khỏe ra nuôi cấy cho tốt lên và làm thụ tinh ống nghiệm.

Tỷ lệ thành công của kỹ thuật Micro TESE là từ 30- 60% tùy theo nhóm nguyên nhân gây ra bệnh lý vô tinh. Theo ThS Đinh Hữu Việt, tỉ lệ thành công cao là khi thể tích tinh hoàn trên 6ml và không có nguyên nhân đột biến gen hay nhiễm sắc thể. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp thể tích tinh hoàn chỉ còn dưới 3ml và xét nghiệm máu tiên đoán tình trạng sinh tinh trong tinh hoàn thấp nhưng khi mổ ra các bác sĩ vẫn tìm thấy tinh trùng. Chỉ cần tìm được 5 đến 7 con tinh trùng là có thể thụ tinh.

Theo ThS Đinh Hữu Việt, trang thiết bị Micro TESE dễ mua và không quá đắt tiền, các bệnh viện dễ dàng trang bị nhưng yếu tố quyết định thành công của kỹ thuật là con người. Để microTESE thành công thì bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm về vi phẫu và phẫu thuật mô tinh hoàn; Các kỹ thuật viên tìm tinh trùng đều phải là những người siêu hạng trong việc đọc mô tinh hoàn. Bố trí phòng phẫu thuật, sự đồng bộ của êkíp gây mê, êkíp mổ và êkíp đọc mô tinh hoàn là không thể thiếu.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top