Vi phẫu 3D lấy u tủy sống

Với sự hỗ trợ của kính vi phẫu hiện đại, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy đã thành công lấy toàn bộ khối u tủy kích thước lớn 20x30mm chiếm chọn ống sống, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh cho bệnh nhân 24 tuổi. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm cần phải được phát hiện và điều trị sớm.

Dễ nhầm liệt do bệnh đau xương khớp

Bệnh nhân N.T.B. (24 tuổi, Quảng Ninh) bị cứng đau lưng nhiều, tê bì tay chân, đi lại khó khăn... nghĩ là bệnh do đau xương khớp nên tự điều trị bằng các phương pháp Đông y, nhưng không cải thiện. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh khối u tủy sống kích thước lớn chiếm chọn ống sống gây nên hội chứng chùm đuôi ngựa (CES – tình trạng các rễ của đám rối thần kinh đuôi ngựa bị chèn ép, làm ảnh hưởng đến chức năng vận động, cảm giác, đến hai chi dưới và bàng quang, trực tràng). Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vi phẫu lấy khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

vi-phau-tuy-song-4.jpg
Khối u tủy sống chiếm chọn ống sống.

BS Lê Triệu Linh, Đơn nguyên Ngoại, thần kinh, lồng ngực, sọ não, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, u tủy là những khối u nằm trong ống sống chèn ép vào trong ống sống. U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của ống sống (tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cột sống ngực…). U tủy sống có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm với những biểu hiện dễ nhầm với những bệnh thoái hóa thường gặp như đau mỏi cổ, cánh tay, tê bì chân tay… Khi khối u phát triển đủ lớn gây rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ, liệt tứ chi, rối loạn hô hấp… do khối u phát triển chèn ép lên ống sống.

PGS.TS Hà Kim Trung, nguyên Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện E T.Ư cho hay, biểu hiện của u tủy giai đoạn đầu rất mơ hồ, người bệnh dễ nhầm với thoát vị đĩa đệm, nếu không phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ liệt và khó hồi phục. Thực tế có  trường hợp bị chẩn đoán nhầm. Bởi biểu hiện của cả hai bệnh này đều là đau, co cứng các cơ và chèn ép dễ thần kinh… Dấu hiệu nhận biết duy nhất để phân biệt là biểu hiện rối loạn vận động và không đáp ứng với điều trị nội khoa thông thường.

vi-phau-tuy-song-2.jpg
Khối u tủy sống lớn được lấy ra khỏi ống sống bệnh nhân.

Kỹ thuật cao không phải chuyển tuyến

BS Lê Triệu Linh cho biết, trước đây những ca bệnh như thế này thường phải chuyển lên tuyến trung ương, nhưng hiện nay với hệ thống phòng mổ hiện đại trang bị kính vi phẫu 3D cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh – sọ não được đào tạo bài bản, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh u não, u tủy sống, u tủy cổ phức tạp, giúp bệnh nhân được điều trị hiệu quả ngay tại tỉnh Quảng Ninh mà không phải chuyển tuyến, cải thiện chất lượng cuộc sống, tiết kiệm chi phí điều trị.

BS Lê Triệu Linh phân tích, vùng cột sống có cấu trúc giải phẫu phức tạp, khối u chèn ép, dính vào các dây thần kinh, nguy cơ liệt sau mổ rất cao nên việc phẫu thuật các khối u tủy sống, u tủy cổ là thách thức lớn với phẫu thuật viên. Tuy nhiên, sự phát triển của kỹ thuật vi phẫu với máy hiển vi phẫu thuật phóng đại đã giúp phẫu thuật viên thao tác bóc tách, bộc lộ khối u một cách chính xác, dễ dàng hơn, tránh sang chấn, tổn thương tủy trong quá trình phẫu thuật”.

vi-phau-tuy-song-1.jpg
Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật.

Trường hợp bệnh nhân B., với sự hỗ trợ của kính vi phẫu hiện đại, ca phẫu thuật diễn ra trong 1 giờ đã thành công lấy toàn bộ khối u tủy kích thước lớn khoảng 20x30mm, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân bớt tê bì, cơ lực cải thiện rõ rệt. Ngày thứ 7 sau phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại, vận động tốt và được xuất viện.

U tủy sống có độ ác tính thấp, do đó nếu được chẩn đoán sớm và phẫu thuật kịp thời thì sau mổ, nguy cơ tái phát ít và thời gian sống gần như người bình thường.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top