Vi khuẩn lên men - triển vọng mới chống virus

Một số chế phẩm sử dụng vi khuẩn lên men, kể cả Lactococcus lactis dòng Plasma (LC-plasma), đã và đang được nghiên cứu như liệu pháp chống virus đầy hứa hẹn.

Vi khuẩn lên men kích hoạt tế bào miễn dịch

Trong hệ miễn dịch của động vật có vú, tế bào đuôi gai (dendritic cell-DC) giúp bắt giữ mầm bệnh để xử lý và trình diện với các tế bào bạch cầu lympho T, là tế bào chính trong đáp ứng miễn dịch.

yogurt.jpg
Ngày càng nhiều cơ sở dữ liệu chứng minh tác động tích cực của một số chế phẩm lên men đến sức khỏe, như là một liệu pháp kháng virus đầy hứa hẹn. Ảnh minh họa

Tế bào đuôi gai có hai nhóm gồm tế bào đuôi gai dòng tủy (cDC) và tế bào đuôi gai giống tương bào (plasmacytoid-pDC).

Khi các tế bào đuôi gai giống tương bào được hoạt hóa sẽ tạo ra lượng lớn interferon (INF) loại 1, như IFN-α, đây là các protein tự nhiên giúp chống lại sự lây nhiễm virus. 

Cơ chế ở đây là ức chế nhân lên của virus, tăng cường kích hoạt các đáp ứng miễn dịch của tế bào bạch cầu lympho T cũng như làm các tế bào nhiễm virus dễ bị tiêu diệt.

Chủng Lactococcus lactis Plasma (LC-Plasma) là vi khuẩn axit lactic hình cầu khuẩn, được sử dụng giúp lên men axit lactic trong công nghệ sản xuất pho mát và sữa chua.

LC-Plasma đã được chứng minh giúp hoạt hóa tế bào đuôi gai giống tương bào (pDC), giúp kích hoạt sản xuất ra interferon, khởi động hệ miễn dịch chống lại virus.

Ở mô hình trên chuột, uống chế phẩm có chứa LC-Plasma giúp kích hoạt các tế bào đuôi gai giống tương bào ở vùng niêm mạc, ngăn ngừa nhiễm virus ở vùng niêm mạc đường hô hấp và cả toàn thân, làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong do nhiễm virus parainfluenza (một loại virus gây bệnh hô hấp phổ biến ở người).

Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng mô hình chuột đang bú bị nhiễm virus Rota (RV - một loại virus thường gây tiêu chảy ở trẻ em), LC-Plasma đã chứng minh tác dụng bảo vệ chống lại virus Rota thông qua kích hoạt sự trưởng thành của các tế bào đuôi gai giống tương bào.

LC-plasma cũng cho thấy tác động mạnh mẽ chống lại sự sao chép virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue (DENV).

Hỗ trợ điều trị bệnh trên lâm sàng

Từ các cơ sở khoa học về vai trò LC-Plasma giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại virus trong các nghiên cứu cơ bản, các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu lâm sàng và bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.

LC-Plasma được báo cáo giúp kích thích các pDC ở người dùng, làm giảm các triệu chứng giống cúm, như sổ mũi và đau họng.

Gần đây nhất, ngày 20/9/2021, Nhật Bản vừa công bố kết quả một thử nghiệm lâm sàng ghi nhận sự giảm có ý nghĩa thống kê số ngày tích lũy của các triệu chứng sốt, đau cơ, đau khớp và đau hốc mắt... 

Đó vốn là những triệu chứng chính thường xuất hiện trong bệnh sốt xuất huyết, ở nhóm những người tham gia nghiên cứu có sử dụng viên LC-Plasma hàng ngày trong 2 tháng.

nguoi-om.jpg
Các vi khuẩn lên men được báo cáo giúp làm giảm các triệu chứng giống cúm, như sổ mũi và đau họng. Ảnh minh họa

Và kết quả này hoàn toàn có thể tin tưởng được bởi lẽ hoạt động mạnh mẽ chống lại sự sao chép của virus Dengue của LC-Plasma đã được chứng minh ở các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Những kết quả này đã thắp lên hy vọng về một liệu pháp mới giúp đối phó hiệu quả với triệu chứng của các bệnh lý do virus.

Trong khi, nền y học hiện đại vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị, hoặc văcxin để có thể kiểm soát bệnh lý một cách triệt để, như bệnh sốt xuất huyết là một ví dụ.

Vẫn còn sớm để đưa ra một kết luận chắc chắn về tác động kháng virus của vi khuẩn Lactococcus lactis Plasma trên tất cả các bệnh lý do virus gây ra. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng và trông chờ vào kết quả tích cực từ các nghiên cứu sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Bởi lẽ nếu thành công, đây sẽ là một giải pháp an toàn, dễ tiếp cận, cực kỳ đơn giản giúp giải quyết các vấn đề y khoa lớn của toàn cầu.

Theo Đời sống
back to top