Vì đâu làn sóng M&A giữa các ngân hàng Việt chững lại hơn 6 năm?

Chứng khoán Bản Việt(VCSC) cho rằng, bất kỳ thương vụ M&A lớn nào giữa các ngân hàng TMCP quốc doanh và các ngân hàng TMCP tư nhân lớn đều có thể gặp trở ngại về công nghệ thông tin.

Cụ thể, giai đoạn 2013 – 2015 chứng kiến hàng loạt thương vụ sáp nhập giữa các ngân hàng nội như MHB - BIDV, DaiA Bank - HDBank, Habubank - SHB, Mekongbank - MSB, SouthernBank- Sacombank.  Hay hợp nhất 3 ngân hàng SCB, Ficombank – TinNghiaBank.

mhb-bidv.jpg
Sáp nhập giữa ngân hàng MHB - BIDV

Gần đây nhất, làn sóng M&A giữa HDBank – PG Bank cũng huỷ bỏ, sau thời gian dài chờ đợi.

Theo lãnh đạo PGBank, lú do vì thời gian sáp nhập kéo dài, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Trong khi, HDBank cho rằng chú ý tới sự hợp tác cổ đông lớn của PGBank là Petrolimex.

Do Petrolimex có chiến lược thoái vốn khỏi lĩnh vực ngân hàng tại PGBank, nên HDBank thấy không còn phù hợp với việc sáp nhập.

Trước thương vụ với HDBank, PGBank cũng từng đổ vỡ  sáp nhập với VietinBank sau gần hai năm đàm phán.

Thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 8/2/2022 về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay việc xử lý, cơ cấu lại 2 ngân hàng thương mại yếu kém đã được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương; tiếp tục khẩn trương xây dựng phương án xử lý, cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém còn lại.

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội về kế hoạch tái cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có đặt mục tiêu cho hệ thống ngân hàng sớm có phương án xử lý ngân hàng 0 đồng trong năm 2022.

Hiện có 3 ngân hàng được tái cơ cấu dưới sự hỗ trợ của Vietcombank, VietinBank, BIDV là CBBank, OceanBank, GPBank; còn DongA Bank là ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.

Cả 3 ngân hàng này cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài với mong muốn tham gia quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thương vụ nào hoàn tất.

Ngoài yếu tố công nghệ thông tin, vấn đề kết hợp nhân viên và chất lượng tài sản cũng là những yếu tố được VCSC đề cập.

Theo Đời sống
back to top