Vết loét đề nghị phẫu thuật dự phòng ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Trong công tác phòng chống bệnh ung thư, phẫu thuật giữ vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng với việc phòng tránh các yếu tố gây ung thư, phẫu thuật cắt bỏ những tổn thương tiền ung thư sẽ góp phần tích cực làm hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh

Hỏi: Người nhà tôi có một vết loét ở tay điều trị mấy năm nay không khỏi. Gần đây, đi khám bác sĩ chỉ định phẫu thuật để phòng ung thư. Xin hỏi, tại sao lại là phẫu thuật phòng ung thư, nó có tác dụng gì? Biện pháp này thường được chỉ định như thế nào?

Trần Văn Bình (Hưng Yên)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Trong công tác phòng chống bệnh ung thư, phẫu thuật giữ vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng với việc phòng tránh các yếu tố gây ung thư, phẫu thuật cắt bỏ những tổn thương tiền ung thư sẽ góp phần tích cực làm hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh.

Những phẫu thuật dự phòng có thể áp dụng như: cắt bỏ chít hẹp bao quy đầu trước 10 tuổi; phẫu thuật cắt polyp trực tràng phòng tránh ung thư đại trực tràng; khoét chóp cổ tử cung ở những trường hợp ung thư cổ tử cung giai đoạn Tis là biện pháp điều trị và phòng chống ung thư cổ tử cung có hiệu quả.

Đặc biệt, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì trong cơ thể có bất kỳ khối u nào hoặc những tổn thương viêm loét điều trị dài ngày không khỏi cũng nên cắt bỏ đi để tránh ung thư.

Theo Đời sống
back to top