Vết đâm xuyên lưng khiến bệnh nhân ngừng tim vì “khô máu”

Vết đâm xuyên thấu từ lưng gây tổn thương nhiều tạng đã khiến nạn nhân sốc mất máu, ngừng tim, nguy kịch tính mạng.

Nạn nhân là N.Đ.V (34 tuổi) nhập viện cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, tụt huyết áp, máu chảy nhiều tại vị trí vết thương vùng lưng.

Nguyên nhân do mâu thuẫn, nạn nhân đã bị đối phương dùng dao tấn công gây thương tích nghiêm trọng. Xác định bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, bệnh viện đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ, huy động lực lượng liên chuyên khoa cấp cứu.

kho-mau.jpg
Vết đâm xuyên lưng khiến bệnh nhân ngừng tim vì “khô máu”

TS.BS Huỳnh Thanh Long, Trưởng khoa khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, sau khi thăm khám, siêu âm tại giường, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc mất máu cấp do vết thương ngực bụng gây tràn máu màng phổi phải và tràn máu ổ bụng lượng nhiều. Ngay lập tức ê kíp tiến hành đặt dẫn lưu màng phổi phải, đồng thời chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân có vết thương vùng ngực bụng phức tạp, gây tràn máu màng phổi phải, rách thành bên tĩnh mạch chủ, đứt tĩnh mạch thận, rách ngang thận 3cm, đứt đôi tá tràng, rách mặt trước thân tụy. Ước tính chỉ riêng lượng máu tràn vào ổ bụng và màng phổi của bệnh nhân đã lên tới 3 lít (một người trưởng thành chỉ có khoảng 4,5 đến 5,7 lít máu).

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã bị ngừng tim, các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức, truyền máu bổ sung và khẩn cấp khâu lại các tạng bị thương tích cho người bệnh. Sau cuộc mổ bệnh nhân tiếp tục rơi vào tình trạng suy đa cơ quan do sốc vì mất quá nhiều máu.

Nỗ lực hồi sức của các bác sĩ đã giúp bệnh nhân dần qua cơn nguy kịch. 4 ngày sau khi nhập viện, người bệnh đã tỉnh táo, cai được máy thở.

kho-mau-1.jpg
bệnh nhân đã được cứu sống

TS.BS Huỳnh Thanh Long cho biết, sốc mất máu do vết thương dao đâm gây tổn thương tá tràng là một tình trạng rất nặng, một cấp cứu tối khẩn, cần có sự phối hợp kịp thời giữa các chuyên khoa. Tá tràng liên quan rất nhiều cơ quan có thể cùng bị tổn thương như mạch máu lớn, tụy, đường mật. Đây là trường hợp rất nặng nhưng đã may mắn được cứu sống.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top