Vệ sinh tai mũi họng cần thiết như đánh răng mỗi ngày

PGS.TS.BS Đặng Xuân Hùng – Hội Tai Mũi Họng TPHCM

BS Huỳnh Khắc Cường – Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng TPHCM & các tỉnh phía Nam đang chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ngày 15/12, Hội Tai – Mũi – Họng TPHCM và các tỉnh phía Nam tổ chức Hội thảo “Những cảnh báo mới về an toàn hô hấp” nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thông qua việc nâng cao những nhận thức về các bệnh tai mũi họng (TMH) thường gặp hàng ngày để hướng tới một xã hội Việt Nam được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Nghiên cứu mới nhất về Chỉ số hiệu suất môi trường trên thế giới cho thấy, Việt Nam là một trong 10 quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới. Nghiên cứu này nhằm đánh giá và xếp hạng các quốc gia về các vấn đề môi trường thuộc hàng ưu tiên trong hai lĩnh vực là bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ hệ sinh thái.

Về chỉ số ảnh hưởng tới sức khỏe, Việt Nam đạt điểm 69,61/100 và đứng thứ 93. Số điểm này được đo bởi chỉ số Mức độ Rủi ro do tiếp xúc với Môi trường, dùng để đánh giá các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người gây ra bởi 5 yếu tố môi trường gồm nguồn nước, vệ sinh, ô nhiễm chất dạng hạt, ô nhiễm không khí trong gia đình và ô nhiễm ozon. Đáng chú ý nhất trong số 5 vấn đề được đánh giá, xếp hạng thì chất lượng không khí ở Việt Nam đứng thứ 170/180 quốc gia được đánh giá, xếp hạng với điểm số đạt 54,76/100.

Hiện nay, các bệnh về TMH khá phổ biến và  nhiều người nghĩ đau họng hay viêm mũi là mấy bệnh xoàng xĩnh, không cần thuốc điều trị cũng tự nhiên sẽ khỏi. ThS.BS Nguyễn Thanh Vũ – khoa Y, ĐHQG TPHCM chia sẻ, ô nhiễm môi trường sống sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, làm gia tăng các bệnh hô hấp và TMH, tỷ lệ người bị bệnh dị ứng tăng cao, hen phế quản ngày càng nhiều hơn ở người già và trẻ nhỏ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống không chỉ tại các thành phố lớn mà ngay cả các khu vực nông thôn.

PGS.TS.BS Đặng Xuân Hùng – Hội Tai Mũi Họng TPHCM và các tỉnh phía Nam khuyên mọi người nên vệ sinh mũi  như đánh răng mỗi ngày.

PGS.TS.BS Đặng Xuân Hùng chia sẻ, cơ quan TMH là một trong những cửa ngõ quan trọng của cơ thể, liên quan tới đường ăn, đường thở, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của con người. Tại cửa ngõ này, mọi tác nhân gây bệnh bị ngăn chặn lại, giữ lại ở đây. Cấu tạo của những cơ quan này cũng rất nhạy cảm. Vì thế nói đó là cơ quan phòng bệnh nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương, dễ bị nhiễm bệnh nhất.

BS Huỳnh Khắc Cường – Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng TPHCM & các tỉnh phía Nam chia sẻ, các bệnh TMH là những bệnh rất thường gặp, đến nỗi người ta cứ nghĩ đó là thứ bệnh chẳng đáng kể, bị vài ngày lại khỏi, khỏi vài bữa có bị lại cũng “không vấn đề”. Thực tế, bệnh tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vì thế, việc vệ sinh tai mũi họng hàng ngày cũng rất cần thiết như vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Theo các chuyên gia, chỉ cần nhỏ nước muối vệ sinh mũi hàng ngày, uống nước đủ cho cơ thể và mang khẩu trang khi đi ngoài đường và trồng thêm cây xanh trong nhà, ngoài ngõ là đã có thể phòng bệnh tai mũi họng.

Hương Giang

Theo Đời sống
back to top