Vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng có thể lau rửa mũi bằng khăn mềm. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nhỏ 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để gỉ mũi mềm và bong ra.

Hỏi: Con em còn nhỏ, dạo này cháu rất hay ngạt mũi, lưỡi có tưa, em phải làm thế nào để vệ sinh cho cháu ? Nếu dùng nước muối sinh lý làm sạch mũi họng có được không?

Diệu Nhi (Hà Đông)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng có thể lau rửa mũi bằng khăn mềm. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nhỏ 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để gỉ mũi mềm và bong ra.

Để làm sạch tưa lưỡi nên sử dụng dụng cụ rơ lưỡi chuyên dụng hoặc 1 chiếc khăn mềm sạch, quấn 1 ngón tay vào khăn mềm và đưa vào miệng trẻ để làm sạch khoang miệng cũng như vòm họng. Đối với trẻ trên 2 tuổi, mẹ có thể vệ sinh mũi, họng bằng cách cho trẻ súc miệng với nước muối hoặc xịt nước muối biển 3 - 4 lần/ngày.

Theo Đời sống
back to top