Vệ sinh máy tính, điện thoại tránh Covid - 19

(khoahocdoisong.vn) - Máy tính, điện thoại… là những thiết bị sử dụng hàng ngày của nhiều người cũng là ổ vi khuẩn, có thể phát tán, lây lan nhanh, nếu không được vệ sinh đúng cách.  

Điện thoại là thiết bị được sử dụng nhiều, gần như "mọi lúc mọi nơi", không có biện pháp bảo vệ và được các tổ chức y tế khuyến cáo là nguy hiểm cho sức khỏe. Thực tế cũng cho thấy, chúng ta có thể thường xuyên vệ sinh tay, chân, nhưng lại vô tình bỏ quên chiếc điện thoại, khiến nó trở thành vật trung gian lây truyền virus đáng lo ngại. Theo TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa, điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng, lâu nay chúng ta mới chỉ chú ý vệ sinh tay, mà quên mất chiếc điện thoại và máy tính. 

Cách vệ sinh điện thoại, máy tính đơn giản nhất là sử dụng cồn. Có thể pha chế dung dịch sát khuẩn tại nhà bằng cách kết hợp nước (60%) và dung dịch cồn y tế (40%). Sau đó, lau chùi nhẹ nhàng phần màn hình và thân máy bằng miếng gạc hoặc bông tẩy trang đã được nhúng ẩm với hỗn hợp. Để vệ sinh bàn phím máy tính, có thể chọn bình xịt khí nén. 

Theo TS Nguyễn Văn Khải, những vị trí dễ bị bỏ quên khi vệ sinh điện thoại chính là ốp lưng, bàn phím. Hãy vệ sinh chúng bằng bông thấm dung dịch cồn là tốt nhất. Vệ sinh các khe kẽ, cổng USB, giắc cắm điện thoại bằng tăm bông hoặc vải mỏng. Để điện thoại, máy tính không bị xước khi lau, hãy dùng vải mềm chuyên dụng để lau máy tính hay tận dụng miếng vải micorofiber có trong hộp kính mắt. Microfiber được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện và đã được chứng minh từ Hiệp hội chuyên gia về Nhiễm trùng và Dịch tễ học về khả năng loại bỏ đến 99% các loại vi khuẩn, trong khi những sản phẩm từ chất liệu thông thường chỉ loại bỏ được 30%. 

Cần lưu ý các vật dụng khác không nên sử dụng để vệ sinh điện thoại bao gồm chất tẩy rửa kính, chất tẩy rửa nhà bếp, nước tẩy trang, xà phòng rửa chén, xà phòng rửa tay và giấm... Khi không có lựa chọn khử trùng nào khác, thậm chí chỉ cần lau điện thoại bằng vải microfibre cũng mang đến một số hiệu quả nhất định như lau sạch bụi bẩn cùng vi khuẩn bám dính.

Nên hạn chế cho người khác mượn điện thoại trong giai đoạn dịch bệnh, cũng như hạn chế sử dụng điện thoại trong phòng vệ sinh công cộng, thang máy. Điện thoại là thiết bị thường được đưa lên sát mắt, mũi, miệng - những vị trí quan trọng có thể lây lan không chỉ virus corona mà còn nhiều loại mầm bệnh khác sau khi chúng tiếp nhận từ môi trường ngoài. 

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top