Vệ sinh kính sai rước bệnh

Vệ sinh kính sai rước bệnh, đó là trường hợp của chị Hương Lan (Quảng Ninh).

Vừa rồi mấy người bạn đeo kính áp tròng chị thấy vừa tiện, vừa thời trang, thoải mái nên rất thích.

Vệ sinh kính sai rước bệnh.

Chị nhờ bạn lấy hộ kính của người quen để đeo. Vì không đeo thường xuyên nên khi vệ sinh kính, sờ đến dung dịch ngâm rửa thì đã hết hạn sử dụng. Không dám dùng tiếp, chị đành rửa kính dưới vòi hoa sen. Khi lấy kính đeo, tự nhiên chị thấy mắt cộm, đi khám mới biết bị viêm giác mạc phải điều trị thuốc.

Lời bàn: BS. Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, khi tháo kính áp tròng ra chúng ta rất muốn rửa kính dưới vòi nước nhưng nước sẽ chứa vi sinh vật, có thể gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng cho mắt. Không nên rửa kính dưới vòi hoa sen vì tác hại cũng tương tự. Kính áp tròng chỉ nên rửa bằng dung dịch ngâm rửa riêng. Khi đã mở nắp chai, không nên sử dụng quá 3 tháng. Mỗi lần rửa nên đóng nắp chai ngay, không để đầu chai dung dịch chạm vào các bề mặt bẩn.

Vì kính tiếp xúc trực tiếp với mắt nên khay đựng kính phải được để ở nơi khô thoáng. Sau khi lấy kính ra, đổ hết nước ngâm cũ, vệ sinh khay đựng bằng dung dịch ngâm rửa, để khay khô ráo. Nếu muốn tháo kính cần đổ dung dịch mới để ngâm. Giữ vệ sinh cho kính tức là giữ vệ sinh cho mắt, chống viêm nhiễm phải điều trị rất phức tạp.

PT (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top