Vệ sinh bao quy đầu đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Không vệ sinh bao quy đầu đúng cách có thể dẫn tới nhiều bệnh, biến chứng, chuyện tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết.

Vệ sinh bao quy đầu hằng ngày

Bao quy đầu là phần da bao trùm xung quanh quy đầu dương vật. Nó đảm nhiệm chức năng bảo vệ quy đầu, các cấu trúc quy đầu khỏi chấn thương. Đặc biệt niêm mạc bao quy đầu còn đảm bảo chức năng cảm giác trong quan hệ tình dục.

ThS.BS Nguyễn Đình Liên, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nếu bao quy đầu dài hoặc hẹp thì có chỉ định cắt bao quy đầu. Nhưng trong trường hợp không cần cắt bao quy đầu thì chúng ta cần phải vệ sinh quy đầu. Bởi nếu bao quy đầu được vệ sinh không đúng cách, có thể dẫn tới các biến chứng như: Viêm nhiễm và ứ đọng nước tiểu vùng bao quy đầu gây tăng nguy cơ: Nhiễm khuẩn ngược dòng, hình thành cặn sỏi, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hẹp bao quy đầu, ung thư dương vật...

Bao quy đầu cần được vệ sinh hằng ngày (ít nhất một lần), nên vệ sinh bao quy đầu sau khi đi tiểu, quan hệ tình dục, làm việc trong môi trưởng nước - ẩm ướt...

Các bước chăm sóc và vệ sinh bao quy đầu đúng cách như sau:

Khi đi tiểu: Lộn bao quy đầu hoàn toàn về phía sau, để lộ miệng sáo. Sau đó rặn tiểu, tránh làm nước tiểu dính vào bao quy đầu.

Khi đi tắm, hoặc rửa thực hiện theo các bước:

Bước 1: Nhẹ nhàng kéo bao quy đầu trở lại thân dương vật để hở toàn bộ bao quy đầu.

Bước 2: Rửa bộ phận sinh dục, quy đầu bao quy đầu dưới vòi nước sạch.

Bước 3: Nhúng một miếng gạc trong xà bông có chất tẩy rửa dịu nhẹ và nhẹ nhàng thoa đều phần đầu dương vật. Tiếp theo là rửa và làm sạch tất cả các nếp gấp trên thân dương vật.

Bước 4: Rửa sạch xà bông dưới vòi nước sạch rồi kéo bao quy đầu trùm kín lại quy đầu.

Bao quy đầu được vệ sinh ít nhất một lần một ngày khi tắm rửa. Ảnh minh họa.

Bao quy đầu được vệ sinh ít nhất một lần một ngày khi tắm rửa. Ảnh minh họa.

Đái buốt, đái rắt, ngứa miệng niệu đạo nếu có viêm đường tiết niệu kèm theo.
Cảm giác ngứa, khó chịu, đau âm ỉ vùng quy đầu, bao quy đầu.ThS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết, khi bị viêm bao quy đầu, sẽ có các triệu chứng sau:

Quan hệ tình dục thấy đau rát ở niêm mạc bao quy đầu.

Lộn bao quy đầu da ngoài ta thấy niêm mạc bao quy đầu bẩn, có nhiều vùng sưng đỏ hoặc dính cặn nước tiểu, viêm nề gây cảm giác đau thắt. Nhiều trường hợp viêm bao quy đầu sưng nề nhiều có thể gây hẹp bao quy đầu, khi lộn bao quy đầu mà không vuốt trở lại sẽ gây ra paraphimois (da quy đầu sưng mọng và thắt nghẹt quy đầu).

Miệng sáo có thể có tổn thương do viêm nhiễm đường tiết niệu.

Khi bị bệnh, bệnh nhân cần tới bệnh viện để các BS thăm khám, xác định nguyên nhân viêm để có các phương pháp điều trị thích hợp.

Vệ sinh cơ quan sinh dục cần được giáo dục ngay từ khi còn nhỏ trong nhà trường và ở nhà, nhưng cần lựa chọn nội dung, ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi. Các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng cần quan tâm, chú ý, hướng dẫn cho trẻ chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh thân thể hàng ngày.

Theo Đời sống
back to top