Về nơi đầu sóng nghe chuyện bám biển

(khoahocdoisong.vn) - Những ngày đầu tháng 11/2019, tôi cùng đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội theo chân các chiến sĩ Đồn Biên phòng Khánh Hội đến Cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau thực hiện nhiệm vụ. Suốt chuyến công tác trái tim tôi đã lay động bởi những câu chuyện nhỏ giản dị nhưng đầy ý nghĩa gắn liền với “bám đất”, “bám biển” bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra giấy tờ phương tiện của các phương tiện ra vào trạm, Trung úy Nguyễn Hoàng Nam – Trạm Trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Khánh Hội tranh thủ trò chuyện, hỏi han tình hình đi biển khai thác, đánh bắt của ngư dân. Chia vui cùng bà con ngư dân khi vừa kết thúc một chuyến đi biển an toàn, thành công. 

Trong câu chuyện với bà con, Trung úy Hoàng Nam luôn lưu ý, dặn dò ngư dân việc khai thác, đánh bắt sao cho đúng quy định pháp luật. Bởi các quốc gia lân cận Việt Nam đều quy định mức xử phạt rất nặng đối với các tàu cá vi phạm vùng biển của họ và khai thác trái phép. Nếu có sự việc xảy ra không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản của bà con ngư dân mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

“Do đó, các bác, các chú, các anh khi thực hiện hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển, cần hết sức chú ý các quy định, các hướng dẫn trong tờ gấp này và thực hiện đúng. Chỗ nào chưa hiểu bà con có thể trực tiếp hỏi lại cán bộ chiến sĩ của trạm để được hướng dẫn”, Trung úy dặn dò và gửi các tờ giấy gấp đến tận tay từng ngư dân.

“Vai trò của bà con ngư dân rất quan trọng. Các bác, các chú, các anh ở đây - mỗi người như là một “cột mốc sống” của biên giới. Mong mọi người giúp bộ đội biên phòng và cùng với bộ đội biên biên phòng quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển”, giọng anh chậm rãi, chắc chắn, rõ ràng.

Những chiến sĩ biên phòng đang phổ biến quy định cho các ngư dân.

Những chiến sĩ biên phòng đang phổ biến quy định cho các ngư dân.

Ngư dân ở đây cho biết, lần nào tàu thuyền ghé vào Trạm kiểm soát để thực hiện việc đăng ký thì kiểm tra giấy tờ xong bộ đội biên phòng cũng tranh thủ thông tin, tuyên truyền cho cách đánh bắt, khai thác đúng quy định.

Các tổ, đội công tác của Đồn Biên phòng còn tranh thủ khi ngư dân về nghỉ ngơi tại các cảng, bãi cá để đến tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân. Rồi đến tuyên truyền trực tiếp tại nhà hoặc tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về biển đảo nữa…

Gắn bó cùng bà con ngư dân, hơn ai hết cán bộ chiến sĩ biên phòng ở đây hiểu được rằng, ngư dân không chỉ là lực lượng tích cực trong phát triển kinh tế biển mà còn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân bởi thế luôn được cán bộ chiến sĩ biên phòng ở đây tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng.

Tôi đã đứng thật lâu mỗi lần đặt chân đến cổng Đồn Biên phòng, tôi đọc đi đọc lại những dòng chữ: “Tất cả vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân”... trước cổng Đồn. Tôi biết rằng, đây là một chuyến công tác thực sự có ý nghĩa với tôi từ khi bước vào nghề Báo.

Theo Đời sống
back to top