Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là "siêu phẩm kiến trúc"

Sheikh Lotfollah chính là công trình kiến trúc nổi bật của đất nước Iran. Đồng thời, đây cũng là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại quốc gia Tây Á này.

Vẻ đẹp nhà thờ Sheikh Lotfollah 

Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là siêu phẩm kiến trúc - 1

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfollah là công trình kiến trúc nổi bật tại Iran.

Sheikh Lotfollah được xây dựng từ năm 1603 đến năm 1619, dưới triều vua Shah Abbas. Nhà thờ này được xem là một phần của quần thể phức hợp xung quang quảng trường Naqsh-e Jahan, nằm giữa trung tâm Isfahan, Iran.

Khác với nhà thờ Hồi giáo Imam vốn được thiết kế để phục vụ cho việc cầu nguyện của dân chúng, Sheikh Lotfollah là nhà thờ Hồi giáo dành riêng cho hoàng gia Shah Abbas. Các cổng vào của nhà thờ luôn được đóng kín và canh gác chặt chẽ. Vì vậy mà qua suốt nhiều thế kỷ, người dân chỉ có thể từ xa ngưỡng vọng về Sheikh Lotfollah.

Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là siêu phẩm kiến trúc - 2

Đây từng là chốn linh thiêng dành riêng cho hoàng gia Shah Abbas.

Về mặt kiến trúc, do nhu cầu hoàng gia riêng tư nên Sheikh Lotfollah cũng có quy mô nhỏ hơn nhà thờ Imam. Đặc biệt, Sheikh Lotfollah cũng không có bất kỳ ngọn tháp nào ở giáo đường.

Khám phá Sheikh Lotfollah 

Một trong những điểm nổi bật tại Sheikh Lotfollah là các bức tranh và gạch trang trí nội thất được thực hiện bởi họa sĩ Iran nổi tiếng Reza Abbasi.

Riêng các bức tường, mái vòm và phần lối vào của nhà thờ được trang trí bằng ngói bảy màu, thư pháp, chữ khắc từ một số chương của Kinh Quran và cả những bài thơ truyền thống. Và chính sự tỉ mỉ, dày công đến từng chi tiết này đã khiến cho chất lượng và vẻ đẹp của Sheikh Lotfollah trở nên vượt trội hơn hết thảy các công trình trước đó.

Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là siêu phẩm kiến trúc - 3

Kiến trúc của Sheikh Lotfollah sẽ khiến cho các du khách phải trầm trồ, xuýt xoa.

Có một điều đáng lưu ý dành cho các du khách có dịp ghé thăm Sheikh Lotfollah, đó là giờ mở cửa tham quan của nơi đây phụ thuộc vào thời gian cầu nguyện.

Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là siêu phẩm kiến trúc - 4

Nhà thờ Sheikh Lotfollah.

Vào mùa đông, du khách có thể tham quan Sheikh Lotfollah trong khung giờ 9h00-11h30 sáng và 13h00-16h00 chiều. Vào mùa hè, giờ mở cửa của Sheikh Lotfollah là 9h00-12h30 sáng và 14h00-18h00 chiều.

Sau khi ghé thăm nhà thờ Sheikh Lotfollah, các du khách có thể dạo bước khám phá quảng trường Naqsh-e Jahan Square, nơi càng trở nên đẹp lung linh huyền ảo sau khi ánh hoàng hôn đã buông xuống các mái vòm của quảng trường.

Vẻ đẹp mê mẩn của nhà thờ được mệnh danh là siêu phẩm kiến trúc - 5

Sheikh Lotfollah chắc chắn là điểm đến khó có thể bỏ lỡ dành cho các du khách.

Tham quan nhà thờ Sheikh Lotfollah 

Dung Nhi

Theo TS

Theo dantri.com.vn
back to top