Vay mua ô tô: Bỏ túi một số lời khuyên

(khoahocdoisong.vn) - Việc sở hữu một chiếc “xe bốn bánh” không còn quá xa lạ, tuy nhiên với rất nhiều người, ô tô thực sự là một tài sản lớn. Vậy làm sao để sớm cầm vô lăng khi chưa đủ điều kiện tài chính? Tất nhiên, vay mua ô tô chính là giải pháp đơn giản nhất, nhưng để tránh “bị động” bởi khoản vay, bạn rất cần lướt qua các lưu ý dưới đây.

Chọn thời điểm “chốt deal”

Giới sales ô tô thường “bật mí” một số thời điểm vàng để mua xe là gần cuối tháng hoặc gần cuối năm khi một số hãng hoặc showroom áp dụng các chính sách giá tốt hơn hoặc các nhân viên bán hàng sẵn sàng đưa ra mức chiết khấu cao để đạt doanh số kỳ vọng.

Nếu bạn sẵn lòng chờ đợi, đừng quên một mẹo nhỏ: Mua dòng xe năm nay khi hãng ra mắt dòng xe năm sau. Khi đó, các showroom có thể chạy các chương trình “đẩy hàng” với khuyến mại nhất định cho các model cũ. Đáng chú ý, mùa hè lại thường được các thương hiệu xe tên tuổi ra mắt sản phẩm mới, nên bạn rất cần lưu ý về “chiến lược thời gian”.

Và rất trùng hợp, dù là giữa hè hay cuối năm, một số ngân hàng cũng triển khai chương trình tín dụng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe. Ví dụ như Chương trình Ưu đãi vốn vay - Đổi thay cuộc sống của BAC A BANK triển khai từ nay đến hết 31/12/2019 hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý với 4 phương án lãi suất để khách hàng lựa chọn phù hợp với kế hoạch tài chính cá nhân cùng mức lãi suất dao động từ 6,49%/năm đến 9,79%/năm.

Tính toán cẩn thận trước khi mua xe sẽ giúp bạn đỡ “nặng gánh” sau này.

Tính toán cẩn thận trước khi mua xe sẽ giúp bạn đỡ “nặng gánh” sau này.

Quyết định ngân sách dành cho “xế hộp”

Trước hết, bạn cần đánh giá toàn bộ chi phí sở hữu chiếc xe bao gồm chi phí mua xe, các loại thuế và phí cần trả, đồng thời ước tính cả các khoản chi thường xuyên trong suốt thời gian sử dụng như chi phí nguyên liệu, bảo hiểm, đăng kiểm, sửa chữa và bảo trì.

Các chuyên gia tài chính chia sẻ một nguyên tắc rất hữu ích là không nên sử dụng quá 25% thu nhập của cả hộ gia đình để chi tiêu cho ô tô, bao gồm cả khoản trả lãi vay và chi phí vận hành hàng tháng. Còn nếu chỉ trả khoản lãi vay mua ô tô, bạn chỉ nên dành tối đa 15% thu nhập hộ gia đình nếu không muốn bị san sẻ với các nhu cầu sống thiết yếu khác.

Dựa trên năng lực tài chính thực tế, bạn có thể quyết định số tiền vay (tính theo giá trị xe) và thời gian vay phù hợp để cân chỉnh khoản lãi vay hàng tháng. Hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chính sách linh hoạt cho khoản vay ô tô và tư vấn chi tiết về nghĩa vụ tài chính khi khách hàng đặt bút ký Đơn đề nghị vay vốn, chẳng hạn như BAC A BANK cho phép khách hàng tùy chọn thời gian vay - có thể lên tới 10 năm và hỗ trợ tối đa lên đến 90% nhu cầu vốn thực tế - có thể thế chấp bằng chính xe mua.

Gói cho vay mua ô tô đối với khách hàng cá nhân Dream Car của BAC A BANK hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn.

Gói cho vay mua ô tô đối với khách hàng cá nhân Dream Car của BAC A BANK hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn.

Lựa chọn ngân hàng cấp tín dụng

Đừng mặc định ngân hàng đồng hành cùng showroom là ngân hàng đưa ra mức ưu đãi tốt nhất: Nhiều khách hàng được nhân viên bán hàng chào mời, tư vấn ký hợp đồng vay vốn ngay tại thời điểm mua xe bởi sự tiện lợi, sẵn sàng có mặt của nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để dễ dàng “hiện hữu” tại showroom như vậy, ngân hàng phải trả không ít phí dịch vụ và chia sẻ hoa hồng với showroom nên chưa chắc phương án vay vốn do ngân hàng đó đưa ra đã là tối ưu.

Ngoài ra, khách hàng khá mơ hồ khi nhìn thấy các tờ rơi quảng cáo tràn ngập showroom với mức lãi suất cực thấp (thậm chí 0%) mà dường như bỏ ngỏ thông tin về thời gian áp dụng. Kết quả, không ít khách hàng “bất ngờ” khi phải trả khoản tiền lớn sau thời gian ưu đãi kèm theo các khoản phí phạt rất cao nếu tất toán sớm.

Trong khi đó, các ngân hàng khác - như BAC A BANK - đưa ra những điều khoản cụ thể khi khách hàng tìm hiểu khả năng vay vốn, các phương án lãi suất tương ứng thời gian ưu đãi rất rõ ràng và cụ thể. Biên độ điều chỉnh lãi suất áp dụng sau thời gian này cũng được tư vấn chi tiết tùy thuộc năng lực tín dụng cá nhân. Và nhất là thủ tục vay vốn vô cùng đơn giản, giải ngân nhanh chóng - mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu chiếc xe mơ ước đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Theo Đời sống
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top