Vật liệu xây dựng từ rác thải

(khoahocdoisong.vn) - Rác thải là nguồn tài nguyên phong phú, vô tận mà chưa được tận dụng hết. Đó cũng là một tài nguyên đang lãng phí ở Việt Nam.

Rác thải là nguồn tài nguyên phong phú, vô tận mà chưa được tận dụng hết. Đó cũng là một tài nguyên đang lãng phí ở Việt Nam.

PGS.TSKH Nguyễn Ngọc Châu, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Môi trường Đô thị cho rằng, nếu biết cách hoàn toàn có thể làm ra tiền từ rác thải. Về lý do làm gạch lát vỉa hè từ rác thải, ông cho hay trên thế giới, người ta dùng hóa chất phun thẳng vào rác thải sinh hoạt, hóa chất sẽ giống như loại keo làm đông cứng toàn bộ rác. Các khối đông cứng sẽ được sử dụng làm sàn cho cừu nằm. Vậy thì tại sao không biến rác thải thành bê tông, thành gạch.

Theo đó, nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ lấy từ các nhà máy xử lý rác. Tại các nhà máy này, rác được phân làm 3 loại. Loại có kích thước nhỏ, chủ yếu là mùn, dùng để sản xuất phân vi sinh, loại rác thải vô cơ kích thước dưới 30mm và loại trên 30mm mang đi chôn lấp, vừa ô nhiễm vừa lãng phí. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng loại chất thải rắn vô cơ để làm gạch và bê tông. Loại rác thải rắn nguy hại trong ngành y tế có thể tái chế thành các loại vật liệu xây dựng định hình không nung.  Đầu tiên, rác này sẽ được xử lý để trở thành nguồn nguyên liệu tái sinh. Sau đó, nguyên liệu này sẽ được phối trộn với các chất dính kết hóa học để từ đó chế tạo ra vật liệu xây dựng không nung đạt cường độ chịu lực nén cao.

Người ta có thể sử dụng vỏ hộp giấy như hộp sữa, nước đậu nành, trái cây… để làm tấm lợp. Để sản xuất phải tách các thành phần trong vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng. Lượng nhựa và kim loại nhôm thu được dùng để sản xuất mái lợp, bột giấy còn lại dùng chế giấy bề mặt cao cấp cho thùng carton. Tấm lợp làm từ vỏ sữa có khả năng chịu được môi trường ẩm và nóng cao, khả năng cách nhiệt và cách âm tốt hơn so với tấm lợp làm bằng tôn, nhựa mỏng hay fibro xi măng. Loại tôn này có tuổi thọ khá cao, không bị lão hóa trong môi trường khắc nghiệt, thích hợp dùng làm mái lợp nhà xưởng, chuồng trại chăn nuôi, nhất là các trại chăn nuôi gà giúp làm giảm tiếng ồn và nhiệt độ trong khu vực trại.

Khánh Ly

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top