Vật liệu tự nhận thức xây dựng nền tảng cho các cấu trúc sống

(khoahocdoisong.vn) - Cái gọi là “siêu vật liệu tự nhận thức” tạo ra sức mạnh riêng của nó và có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng cảm biến và giám sát.

Phòng Thí nghiệm Giám sát Cấu trúc Thông minh và Kiểm tra Phản ứng (iSMaRT) tại  Đại học Pittsburgh Swanson (Mỹ) đã thiết kế một loại vật liệu mới vừa là phương tiện cảm biến vừa là máy phát điện nano và sẵn sàng cách mạng hóa vật liệu đa chức năng. 

Hệ thống siêu vật liệu mới hoạt động như một bộ cảm biến, ghi lại và chuyển tiếp thông tin quan trọng về áp suất và ứng suất trên cấu trúc của nó. Cái gọi là “siêu vật liệu tự nhận thức” tạo ra sức mạnh riêng của nó và có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng cảm biến và giám sát.

Điểm sáng tạo nhất của công trình là khả năng mở rộng, cùng một thiết kế hoạt động ở cả cấp độ nano và cấp độ megascale chỉ đơn giản bằng cách điều chỉnh hình học thiết kế; kết hợp các công nghệ thu năng lượng và siêu vật liệu tiên tiến ở nhiều cấp độ, cho dù đó là stent y tế, bộ giảm xóc hay cánh máy bay.
 

Theo Scitechdaily
back to top