Vật liệu polyvinyl alcohol có ưu điểm vượt trội

(khoahocdoisong.vn) - Trong các vật liệu làm giá thể để chống sốc tải cho bể sinh học hiếu khí bùn hoạt tính, vật liệu Polyvinyl alcohol (PVA gel) có ưu điểm như thế nào?

Hỏi: Trong các vật liệu làm giá thể để chống sốc tải cho bể sinh học hiếu khí bùn hoạt tính, vật liệu polyvinyl alcohol (PVA gel) có ưu điểm như thế nào?

Võ Trung (Hà Nội)

Theo TS Phan Thế Anh, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng: Polyvinyl alcohol (PVA gel) được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội. Việc sử dụng vật liệu này trong các bể Aerotank cho phép giảm 38% chi phí xây dựng mở rộng bể, 20% chi phí vận hành và 30% chi phí xử lý bùn dư. Nhóm nghiên cứu đã thiết kế và xây dựng thành công dây chuyền sản xuất thử nghiệm vật liệu PVA gel làm giá thể với công suất 50 lít/mẻ, có hiệu quả vượt trội với những tính năng gồm: Có khả năng tương thích sinh học cao nên thuận lợi cho quá trình phát triển bám dính của vi sinh vật; Vật liệu PVA gel có diện tích bề mặt riêng lớn (khoảng 2.500m2/m3), làm tăng mật độ vi khuẩn cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khuếch tán hay vận chuyển oxy,…; Khả năng phân hủy sinh học cao; PVA gel có khối lượng riêng (d=1,025g/cm3) gần bằng nước nên thuận lợi cho quá trình đối lưu.

Theo Đời sống
back to top