Vật liệu lấp lánh làm từ thực vật thay thế nhựa độc hại

Sự sắp xếp các phân tử nhỏ trong xenlulo phản xạ ánh sáng theo những cách cụ thể để tạo ra màu sắc rực rỡ.
lap-lanh.jpg
Hình ảnh lấp lánh này lấy màu từ thực vật, không phải nhựa.

Các chất màu lấp lánh thường được tạo ra bằng cách sử dụng các hợp chất độc hại hoặc vi hạt gây ô nhiễm.
Một giải pháp thay thế mới, không độc hại, có thể phân hủy sinh học đang được nghiên cứu. Trong vật liệu này, xenlulo - khối cấu tạo chính của thành tế bào thực vật - tạo ra các mô hình kích thước nano làm phát sinh màu sắc rực rỡ.
Các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Nature Materials, một loại vật liệu như vậy có thể được sử dụng để tạo ra các sắc tố lấp lánh và sáng bóng thân thiện với môi trường cho sơn, mỹ phẩm hoặc bao bì.
Nguồn cảm hứng để khai thác xenlulo đến từ loài thực vật châu Phi Pollia condensata, loại cây có những quả màu xanh sáng, óng ánh được gọi là quả mọng cẩm thạch. Các mô hình nhỏ của sợi xenlulo trong thành tế bào của quả mọng phản chiếu các bước sóng ánh sáng cụ thể để tạo ra màu đặc trưng.
Nhà hóa học Silvia Vignolini thuộc Đại học Cambridge cho biết: “Tôi nghĩ, nếu cây cối có thể tạo ra nó, chúng ta sẽ có thể tạo ra nó”.
Vignolini và các đồng nghiệp đánh bông hỗn hợp nước có chứa sợi xenlulo và đổ lên nhựa. Khi chất lỏng khô thành màng, các sợi hình que lắng xuống thành các cấu trúc xoắn giống như cầu thang xoắn ốc. Các yếu tố điều chỉnh như độ dốc của những bậc thang đó đã thay đổi bước sóng ánh sáng mà sự sắp xếp xenlulo phản chiếu, tạo ra màu sắc lấp lánh.
Các nhà nghiên cứu đã biến chất lỏng có nguồn gốc thực vật trong suốt đó thành những dải ruy băng lấp lánh dài hàng mét với màu sắc cầu vồng. Sau đó, những dải chất lỏng đông cứng này có thể được bóc ra khỏi nền và mài để tạo nên sự lấp lánh.

lap-lanh-2.jpg
Ruy băng lấp lánh này chứa các sắp xếp nhỏ của xenlulo thân thiện với môi trường phản chiếu ánh sáng theo những cách cụ thể để tạo ra màu sắc cho vật liệu.

Vignolini cho biết, có thể sử dụng bất kỳ loại xenlulo nào, từ bột gỗ, từ vỏ trái cây hoặc sợi bông còn sót lại từ quá trình sản xuất dệt may... để tạo màu sắc.
Các nhà nghiên cứu cần phải kiểm tra các tác động môi trường đối với chất liệu lấp lánh mới của họ. Nhưng Vignolini lạc quan rằng các vật liệu sử dụng các thành phần tự nhiên như vậy sẽ có một tương lai tươi sáng.

Theo sciencenews
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top