Vật liệu hữu cơ giá rẻ hấp dẫn cho thế hệ pin mới

(khoahocdoisong.vn) - Pin hữu cơ là ứng cử viên sáng giá cho các mục đích như vậy. Tuy nhiên, các vật liệu catốt hữu cơ tích trữ nhiều năng lượng trên một đơn vị khối lượng có thể được tích điện nhanh chóng, bền và có thể dễ dàng sản xuất trên quy mô lớn đồng thời vẫn chưa được phát triển.

Trong khi thế giới hiện đại ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị lưu trữ năng lượng, thì việc triển khai các công nghệ pin bền vững thân thiện hơn với môi trường, dễ thải bỏ, với chi phí thấp ngày càng trở nên quan trọng. Pin hữu cơ là ứng cử viên sáng giá cho các mục đích như vậy. Tuy nhiên, các vật liệu catốt hữu cơ tích trữ nhiều năng lượng trên một đơn vị khối lượng có thể được tích điện nhanh chóng, bền và có thể dễ dàng sản xuất trên quy mô lớn đồng thời vẫn chưa được phát triển.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu từ Skoltech (Nga) đã đề xuất một polyimide hoạt động oxy hóa khử đơn giản. Nó được tổng hợp bằng cách đun nóng hỗn hợp của một dianhydrit thơm và meta-phenylenediamine, cả hai đều là thuốc thử dễ tiếp cận. Vật liệu cho thấy các tính năng đầy hứa hẹn trong các loại thiết bị lưu trữ năng lượng khác nhau, chẳng hạn như pin lithium-, natri- và kali. Nó có dung lượng cao (lên đến ~ 140mAh/g), thế oxy hóa khử tương đối cao, cũng như độ ổn định chu kỳ tốt (lên đến 1.000 chu kỳ) và khả năng sạc nhanh (<1 phút). 
 

Theo Scitechdaily
back to top