Vật liệu hạt nano mới khử mặn nước hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nghiên cứu đã công bố nghiên cứu về các hạt nano titan điôxít được phủ vàng hấp thụ khoảng 96% quang phổ mặt trời và biến nó thành nhiệt.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế với đại diện của Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU), Đại học ITMO và Chi nhánh Viễn Đông của Viện Khoa học Nga, đã công bố nghiên cứu về các hạt nano titan điôxít được phủ vàng hấp thụ khoảng 96% quang phổ mặt trời và biến nó thành nhiệt. Vật liệu này có thể đẩy nhanh quá trình bay hơi trong các nhà máy khử muối lên đến 2,5 lần và có thể theo dõi các phân tử và hợp chất nguy hiểm. 

Các nhà nghiên cứu khẳng định nó có thể được sử dụng như một bộ gia nhiệt nano để làm bay hơi nước và như một máy dò quang học trong hệ thống cảm biến theo dõi các dấu vết nhỏ nhất của các chất khác nhau trong chất lỏng. Các đặc tính sau này có thể phù hợp với các hệ thống y sinh chất lỏng vi mô, phòng thí nghiệm trên chip và giám sát môi trường đối với các chất ô nhiễm, kháng sinh hoặc virus trong nước.

Vật liệu này được thu thập thông qua một công nghệ đơn giản và thân thiện với môi trường là cắt đốt bằng laser trong chất lỏng. Phương pháp này không yêu cầu thiết bị đắt tiền, hóa chất nguy hiểm và có thể dễ dàng tối ưu hóa để tổng hợp vật liệu nano độc đáo với tốc độ gam trên giờ.
 

Theo Scitechdaily
back to top