Vật liệu chống nóng

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vật liệu chống nóng cho nhà vào mùa hè, mỗi loại có những ưu nhược điểm nhất định. Theo KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Gia, vật liệu chống nóng, cách nhiệt được sử dụng chủ yếu trong xây dựng gồm các loại tôn, gạch nhiều lỗ, ngói xây dựng cải tiến…

Vật liệu chống nóng làm mát nhà ngày hè

Một trong các loại vật liệu lợp thông dụng là tôn, tuy tôn có nhược điểm là hấp thụ nhiệt cao, gây hầm nóng, nhưng các nhà sản xuất đã khắc phục bằng một lớp PU cách nhiệt dày bên dưới tấm tôn, ngoài ra việc tạo những sóng cao cũng giúp nâng cao hiệu quả cách nhiệt và thoát nhiệt. Bên cạnh tính năng cách nhiệt, chống nóng, loại tôn này còn có thể cách âm, giảm ồn do tiếng mưa rơi, tiếng ồn từ bên ngoài; đặc biệt còn có khả năng chống chảy cao, tăng cường độ cứng cho mái, bền chắc và tính thẩm mỹ cao, không phải làm trần.

Những loại vật liệu khác như tấm lợp sinh thái, tôn nhựa sợi thủy tinh, tấm polycarbonate cũng được nhiều người lựa chọn. Tấm lợp sinh thái được chế tạo từ sợi hữu cơ tổng hợp và nhựa Bitum được xử lý dưới nhiệt độ, áp suất cao nên tính năng cách âm, cách nhiệt, cách điện rất tốt, có ưu điểm là trọng lượng nhẹ và không bị rêu mốc, rỉ sét, chịu được tác động của thời tiết và môi trường như hơi muối biển, sương muối, mưa đá,… Loại tấm lợp này được cho là hiệu quả chống nóng tốt, thân thiện môi trường.

Loại tôn nhựa sợi thủy tinh có giá thành cao hơn, được gia cố thêm những sợi thủy tinh bền chắc nên chậm lão hoá, bền với thời tiết, cách điện khi trời giông sét, không giữ ẩm, không rỉ sét… Ngoài khả năng cách âm, cách nhiệt, còn tạo độ sáng cho ngôi nhà. Ngoài ra, trên thị trường còn các loại vật liệu như nhựa mút, xốp hay tấm ốp trần nhựa, tuy giá thành thấp nhưng tác dụng cách nhiệt và cách âm không cao, độ bền cũng kém hơn.

A.H

Theo Đời sống
back to top