Vào cấp cứu do viêm cơ tim cấp, bé 5 tuổi được phát hiện nhiễm Covid-19 trước đó

Bé trai 5 tuổi (Củ Chi), nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng suy hô hấp nặng kèm trụy tim mạch.
benh-nhi-hoi-phuc-sau-con-soc-tim.jpg
Bệnh nhi 5 tuổi bị sốc tim, viêm cơ tim cấp do hội chứng viêm đa hệ thống hậu nhiễm Covid-19. Hiện tại bé khỏe mạnh, dự kiến xuất viện ngày 28/12/2021. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi có các dấu hiệu suy tim, sốc tim, nhịp tim không đều và siêu âm tim cho thấy các buồng tim dãn kèm chức năng co bóp cơ tim giảm nặng.

Bệnh nhi được chẩn đoán viêm cơ tim cấp, sốc tim và ngay lập tức được hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch tăng sức co bóp cơ tim.

Tuy nhiên, bé suy hô hấp nặng dần nên phải đặt nội khí quản thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao. 

Đặc biệt, mặc dù bệnh nhi bị suy hô hấp và trụy tim mạch nặng nhưng môi bé đỏ, lưỡi đỏ như trái dâu tây kèm phản ứng viêm rất mạnh giống bệnh cảnh viêm đa hệ thống (MIS-C) sau nhiễm Covid-19.

Khai thác lại bệnh sử, cách đây một tháng bé và gia đình có bị sốt, ho sau đó tự khỏi và không có làm xét nghiệm chẩn đoán.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã điều trị theo hướng bệnh cảnh sốc tim, viêm cơ tim cấp do MIS-C.

Ngay lập tức bệnh nhi được điều trị bằng Immunoglobulin (IVIG), corticoid tĩnh mạch liều cao và chuẩn bị sẵn sàng can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) nếu diễn tiến xấu hơn.

May mắn, sau hơn 24 giờ điều trị bằng thuốc điều hòa miễn dịch và kháng viêm liều cao, tình trạng tim mạch của bé cải thiện dần, bớt rối loạn nhịp và huyết động học của bệnh nhi ổn định dần.

Kết quả xét nghiệm kháng thể SARS-COV2 dương tính xác nhận tình trạng nhiễm Covid-19 của bé trước đó.

Hiện tại bé khỏe mạnh, xuất viện ngày 28/12/2021.

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1, hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) có thể gặp ở trẻ sau nhiễm Covid-19 với những bệnh cảnh khá đa dạng.

Vì vậy, cha mẹ cần nghĩ đến hội chứng MIS-C ở trẻ sau nhiễm Covid-19 khoảng 2-6 tuần với triệu chứng sốt ≥3 ngày kèm các biểu hiện lâm sàng như ban đỏ, xung huyết giác mạc hoặc phù nề niêm mạc miệng (môi đỏ, lưỡi dâu tây), phù nề bàn tay, chân.

Ngoài ra, trẻ có thể sốt kèm với rối loạn tiêu hóa cấp tính như tiêu chảy, đau bụng, nôn ói; suy tim, trụy tim mạch như mệt, khó thở, tay chân lạnh …

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top