Váng sữa không thay thế sữa

(khoahocdoisong.vn) - Váng sữa được hình thành từ lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng hoặc để trong một thời gian và không đậy nắp. Lớp váng sữa này còn được gọi là kem sữa, sau khi tách đi lớp váng sữa này ta thu được sữa tách béo.

Váng sữa được nhiều bà mẹ hiểu là thức ăn bổ dưỡng, giúp trẻ chóng lớn, tăng cân, bổ sung nguồn năng lượng dồi dào, hàm lượng canxi cao giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Kể cả trẻ đã đi học cũng được nhiều bà mẹ cho ăn váng sữa vì cho rằng, đây là thực phẩm tinh túy nhất, được lấy ra từ sữa. Tất nhiên, váng sữa cũng là thực phẩm bổ dưỡng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng QG, váng sữa còn có tỷ lệ chất béo cao và giàu năng lượng. Tỷ lệ này khoảng 10%– 40% tùy theo xuất xứ. Nếu váng sữa được sản xuất tại Nga có thành phần chất béo khoảng 10%-20%, đạm 3.5%, carbonhydrat 4,3%, nhiều khoáng chất (Ca, Na, K..), vitamin A, E, B1, B2, C, PP… Váng sữa sản xuất tại Mỹ và các nước châu Âu có thành phần chất béo thấp hơn chỉ từ 10%- 18%. Váng sữa có thành phần chất béo cao, cung cấp nhiều năng lượng nên sẽ tốt cho trẻ từ trên một tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng. Với những trẻ này, các bà mẹ nên dùng váng sữa làm bữa ăn phụ, với lượng dùng hợp lý là 1- 2 hộp/ngày. Những trẻ không nên dùng: Trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị thừa cân - béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò…Đối với trẻ lớn, đã đi học, nên cho ăn đa dạng, có thể bổ sung thêm mỗi ngày 1 hũ váng sữa.

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại váng sữa nhưng tựu chung lại có khoảng 3 loại là váng sữa có hàm lượng béo cao, thông thường và nguyên kem. Váng sữa có hàm lượng chất béo cao là váng sữa nguyên chất, rất béo, ngậy, thường để chế biến thành các món khác nhau như salat, súp hay món tráng miệng. Váng sữa thông thường chiếm ít chất béo hơn. Bơ và phô mai là 2 chế phẩm đặc trưng của váng sữa loại này. Trẻ đang tuổi phát triển được khuyên ăn thêm phô mai. Cho trẻ ăn khoảng 60g phô mai mỗi ngày sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như uống 400 ml sữa. Loại váng sữa nguyên kem nhập khẩu đang được bán rộng rãi ngoài thị trường được chế biến từ váng sữa nguyên kem, với hàm lượng chất béo từ 6-15% tùy loại, dùng làm món tráng miệng, ăn bữa xế cho trẻ.

Váng sữa là nguồn cung cấp năng lượng cao, không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng do đó, để con phát triển hài hòa chiều cao, cân nặng, mẹ nên dùng váng sữa bổ sung, dùng có liều lượng tùy theo từng lứa tuổi và váng sữa cũng không thể thay thế sữa cho trẻ.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top