Vàng da vì ăn bí đỏ

(khoahocdoisong.vn) -Bí đỏ là thực phẩm có nhiều nguyên tố vi lượng và các axit amin. Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, chỉ thống (giảm đau), giải độc, sát trùng. Mặc dù bí đỏ có nhiều tác dụng chữa bệnh nhưng nếu ăn nhiều sẽ không tốt.

Có tuổi nên mắt bà Nguyễn Thục Lan (Ba Đình, HN) nhìn rất kém. Nghĩ mình thiếu vitamin A, bà Lan mua nhiều bí đỏ về ăn, vừa để chữa bệnh mắt kém, vừa chữa đau đầu. Bà Lan khéo tay, lúc thì bà nấu chè bí đỏ, khi thì xào, luộc chấm nước mắm, món nào bà làm cũng ngon nên cả nhà ăn rất nhiều. Sau một thời gian ăn bí đỏ, bà Lan thấy chân tay đứa cháu vàng ra còn bà thì chóp mũi cũng chuyển sang màu vàng.

Lời bàn: Lương y Thu Hằng (Phòng khám Hồng Sơn Đường) cho biết, bí đỏ là thực phẩm có nhiều nguyên tố vi lượng và các axit amin. Trong 100g bí đỏ có 0,9g protein, 5 – 6g glucid, ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, B6, đặc biệt có 400g vitamin B5 và có cả các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28 mg beta caroten. Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, chỉ thống (giảm đau), giải độc, sát trùng. Mặc dù bí đỏ có nhiều tác dụng chữa bệnh nhưng nếu ăn nhiều sẽ không tốt. Trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hóa, sẽ dự trữ ở gan và dưới da, do đó sẽ khiến cho lòng bàn tay, bàn chân, thậm chí chóp mũi cũng ngả vàng. Một tuần có thể ăn vài lần, nếu ăn được luộc là tốt nhất.

Theo Đời sống
back to top