Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Đã 33 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nhiều ổ dịch tại các nước lân cận chưa được công bố, người dân qua lại giữa hai quốc gia bằng đường mòn rất nhiều...nên nguy cơ lây nhiẽm vẫn tiềm ẩn.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến 6h sáng ngày 19/5 đã 33 ngày Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng. Việt Nam có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.326. Đến thời điểm này có 263 ca /324 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 

Từ 24/4 đến nay Việt Nam đã có 52 ca bệnh là người nhập cảnh. đặc biệt là có 2 tiếp viên hàng không dương tính với SARS-CoV-2. PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam kiên định nguyên tắc phòng dịch là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để. Chúng ta đã thực hiện những nguyên tắc này một cách triệt để, triển khai sớm, quyết liệt. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát tốt, số ca nhiễm ít, tạo điều kiện tích cực để tập trung điều trị cho bệnh nhân, chưa có ca tử vong. Nếu tiếp tục làm tốt sẽ không bị làn sóng thứ 2, nếu có ca bệnh mới thì chỉ là ổ dịch nhỏ, có thể khống chế được.

Tuy nhiên, Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, tuyệt đối không chủ quan, dù nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn. Hiện nay, nhiều ổ dịch tại các nước lân cận chưa được công bố. Trong khi tại các khu vực biên giới, người dân qua lại bằng đường mòn rất nhiều. Do đó, chúng ta phải lường trước những trường hợp này. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top