Vẫn thiếu chuẩn kiểm tra đánh giá theo chương trình mới

(khoahocdoisong.vn) - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học cần khẩn trương sửa đổi quy định về kiểm tra đánh giá học sinh để phù hợp với yêu cầu chương trình mới.

Tại phiên họp của Tiểu ban Giáo dục phổ thông (Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông chủ trì phiên họp, nhiều ý kiến của địa phương chia sẻ, việc thực hiện đổi mới giáo dục còn không ít khó khăn. Trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học chưa đồng bộ với kiểm tra, đánh giá.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương chia sẻ, việc dạy học muốn theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhưng thi cử vẫn còn ảnh hưởng đến việc dạy.

Từ bậc tiểu học, phụ huynh đã hướng cho con vào được vào một trường THCS tốt, rồi từ đó vào được trường THPT chất lượng tốt. Việc thi vào THPT có khi còn áp lực, căng thẳng hơn cả thi vào ĐH.

Một nguyên nhân nữa đến từ lý do điều kiện thực hiện: Đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Điều kiện để mỗi lớp học thực hiện dạy học phân hóa giúp học sinh phát triển năng lực còn hạn chế; sĩ số học sinh trên lớp nhiều nơi đông. 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương - ông Phan Xuân Quyết cũng đồng tình với ý kiến trên và đề xuất Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh quy định về kiểm tra đánh giá cho phù hợp, hướng dẫn thêm về kỹ thuật đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

Đặc biệt, ông Quyết bày tỏ mong muốn được hỗ trợ về kỹ năng về phân tích, xử lý dữ liệu kết quả thi THPT quốc gia để từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học.

Trao đổi về vấn đề này, ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học khẳng định: Kiểm tra, đánh giá là hoạt động không tách rời hoạt động dạy học. Chúng ta đang tập trung đổi mới dạy học theo phát triển năng lực, phẩm chất người học thì kiểm tra, đánh giá cũng phải gắn như vậy.

Tuy vậy, một điều bất cập là hiện nay việc kiểm tra đánh giá vẫn coi trọng nhiều hơn đến điểm số. Trong khi đó, đánh giá năng lực lại coi trọng đánh giá định tính nhiều hơn.

Ông Hồng cho biết, hiện tại vẫn còn thiếu chuẩn đánh giá của chương trình, sắp tới Vụ sẽ trình lên Bộ chuẩn đánh giá theo chương trình mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định, đổi mới phương pháp dạy học phải đồng bộ với đổi mới kiểm tra, đánh giá. Thứ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học cần khẩn trương sửa đổi quy định về đánh giá học sinh để phù hợp với yêu cầu mới.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top