Vặn ngược bình gas bỏng phồng rộp 15% diện tích cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Người dân cần hết sức thận trọng khi sử dụng bình gas, cần nắm rõ và tuân thủ hướng dẫn, quy định trước khi sử dụng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với bản thân và gia đình.

Nam thanh niên 27 tuổi (Uông Bí, Quảng Ninh) nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng đau rát, nổi phỏng nước vùng mặt, cánh tay, cẳng chân 2 bên diện tích 15%. Nguyên nhân trong lúc dọn dẹp tại gia đình, bệnh nhân bất cẩn đã vặn ngược van bình gas gây rò khí, khoảng 1 phút sau khi tìm cách đóng van bình gas thì đột nhiên xuất hiện ngọn lửa bao quanh người (nghi bắt lửa từ bếp than hoa gần đó).

Người bệnh lấy nước dập tắt ngọn lửa trên người, chườm đá vết bỏng và được gia đình đưa đi cấp cứu. Người bệnh đã được bù dịch, kháng sinh, giảm đau, thay băng vết bỏng… để kiểm soát tình trạng sốc bỏng, nhiễm trùng, nhiễm độc bỏng…

Lời bàn: Theo BSCKI Vũ Văn Hướng, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình & Bỏng cho biết, đây là một trường hợp rất may mắn khi lượng gas trong bình không nhiều, chưa gây nổ bình. Ngoài ra, ngọn lửa được dập tắt kịp thời nên đã hạn chế được mức độ bỏng. Với cháy do rò khí gas, nhiều trường hợp có thể gây nổ bình gas hoặc nếu không được can thiệp kịp thời thì nguy cơ ngộ độc khí, bỏng đường hô hấp (mắt, mũi, miệng)… gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, bỏng diện rộng sẽ để lại sẹo dính ảnh hướng đến thẩm mỹ và khả năng vận động của người bệnh.

Vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng khi sử dụng bình gas, cần nắm rõ và tuân thủ hướng dẫn, quy định trước khi sử dụng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với bản thân và gia đình.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top